Xuất Huyết Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không

Xuất Huyết Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không

Hiện nay, những bệnh lý trên đường tiêu hóa ngày càng xuất hiện nhiều ở những nhóm đối tượng khác nhau từ trẻ nhỏ đến người già. Một trong những bệnh lý đó chính là xuất huyết dạ dày. Vậy, xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Trên thực tế lâm sàng cho thấy bệnh lý xuất huyết dạ dày đã để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh. Vậy, để tìm hiểu về vấn đề xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không, các biểu hiện bên ngoài của bệnh lý này là như thế nào, nguyên nhân và các biện pháp có thể sử dụng để phòng tránh xuất huyết dạ dày là gì, hãy cùng Scurma Fizzy tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

1. Như thế nào là xuất huyết dạ dày?

Như thế nào được coi là xuất huyết dạ dày?

Như thế nào được coi là xuất huyết dạ dày?

Để hiểu rõ được xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không, trước tiên bạn nên hiểu rõ được khái niệm về xuất huyết dạ dày. Xuất huyết dạ dày là hiện tượng máu chảy ra khỏi lòng mạch tại vùng niêm mạc của dạ dày và chảy một cách ồ ạt mà không thể cầm máu được, được nhận biết thông qua việc đi tiểu hoặc đi đại tiện ra máu, thậm chí là có thể nôn ra máu. 

Xuất huyết dạ dày thì không được coi là bệnh mà là một biến chứng cấp tính vô cùng nguy hiểm của một số bệnh lý liên quan đến dạ dày. Do dạ dày là cơ quan nội tạng nên rất khó khăn trong việc cầm máu, vì vậy, nếu không được điều trị nhanh chóng thì người bệnh có thể bị tụt huyết áp, sốc và tử vong. Tình trạng xuất huyết dạ dày thường xảy ra sau khi người bệnh xuất hiện những ổ viêm, loét ở niêm mạc dạ dày, thường xuất hiện ở những đối tượng có độ tuổi từ 40 đến 70. Xuất huyết dạ dày cũng có thể gặp phải ở những trẻ em, trẻ sơ sinh nhưng nguyên nhân chủ yếu là do sự xâm nhập của  vi khuẩn và vi rút. 

>>>> Đọc thêm: Biến Chứng Xuất Hiện Dạ Dày Tới Từ Nhiều Căn Bệnh Nguy Hiểm

2. Những biểu hiện của hiện tượng xuất huyết dạ dày là gì?

Những biểu hiện của xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không

Những biểu hiện của xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không

Xuất huyết dạ dày là một biến chứng cấp tính nên các triệu chứng của nó rất điển hình và rất dễ nhận biết. Có một số biểu hiện của xuất huyết dạ dày như sau:

2.1 Đau dữ dội ở vùng thượng vị khi bị xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Vùng thượng vị là vùng có vị trí ở trên rốn và ở phía dưới xương ức. Người bệnh có thể cảm thấy đau quằn quại, dữ dội ở vùng thượng vị. Những cơn đau này có mức độ nặng hơn bình thường rất nhiều và có tính chất đột ngột. 

Những cơn đau này có thể kéo dài khiến cho bụng căng cứng, cơn đau có thể lan rộng lên khắp vùng bụng. Khi đó, mặt người bệnh xanh và tái, toát mồ hôi lạnh, có cảm giác nóng rát, mệt lả người, chóng mặt và buồn nôn, nôn.

2.2 Bệnh nhân có thể nôn ra máu

Nôn ra máu chính là biểu hiện thường gặp ở những người bị xuất huyết dạ dày. người bệnh thường nôn ra máu tươi hoặc máu màu đen. Nguyên nhân có máu đen là do máu có thể bị lẫn vào thức ăn rồi ở trong dạ dày một thời gian rồi mới theo dịch nôn đi ra ngoài.

Tùy theo vị trí bị xuất huyết và mức độ xuất huyết nặng hay nhẹ thì lượng máu nôn ra hoặc tính chất của máu cũng khác nhau. Máu mà người bệnh nôn ra có thể có màu nâu sẫm, đỏ tươi hoặc đen tùy thuộc vào thời gian mà máu lưu ở trong dạ dày. Lượng máu chảy ra có thể là vài ml hoặc thậm chí là đến hàng lít nếu mức độ xuất huyết quá nặng.

2.3 Bệnh nhân có thể đi ngoài phân đen

Ngoài biểu hiện đau thượng vị và nôn ra máu, người bị xuất huyết dạ dày có thể đi ngoài ra phân đen. Hiện tượng đi ngoài phân đen xảy ra là do máu chảy vào ống tiêu hóa, theo ống tiêu hóa thải ra ngoài qua phân. Qua thời gian lưu trong cơ thể, máu có thể chuyển sang màu đen và có mùi thối khắm, hôi tanh và rất khó chịu. Những trường hợp nặng, máu chảy ồ ạt và không thể kiểm soát được, người bệnh có thể đi ngoài ra máu tươi.

Đây cũng được coi là một dấu hiệu khá đặc trưng. Người bệnh nếu thấy cơ thể có biểu hiện đi ngoài phân đen hoặc đỏ thì hãy nghĩ ngay đến việc mình đang bị xuất huyết dạ dày và điều trị ngay, sớm nhất có thể.

2.4 Biểu hiện thay đổi sắc tố da khi xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Ở những người bị xuất huyết dạ dày, sắc tố da thường thay đổi. Khi dạ dày tổn thương, cơ thể mất máu, dạ dày hoạt động giảm đi rất nhiều và không thể nghiền nhỏ, chuyển hóa các chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể. Do đó, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, da dẻ  xanh xao, nhợt nhạt, cơ thể bị suy nhược, cân nặng giảm sút nghiêm trọng.

2.5 Tình trạng thiếu máu khi bị xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Khi cơ thể bị mất máu quá nhiều qua đường tiêu hóa thì tình trạng thiếu máu là không thể tránh khỏi. Việc nôn ra máu và đi ngoài ra máu có thể khiến cơ thể mất đi một lượng máu quá lớn, cùng với việc hấp thu chất dinh dưỡng kém nên cơ thể không thể kịp sản sinh để bù đắp lượng máu đã mất đi. Khi đó, người bệnh sẽ bị thiếu máu, có hiện tượng choáng váng, hoa mắt chóng mặt, huyết áp giảm nhanh,…

Do xuất huyết dạ dày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nên việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng. Nếu bạn thấy những người xung quanh có những biểu hiện trên, hãy cảnh báo cho họ về nguy cơ xuất huyết dạ dày.

Trước khi giải đáp thắc mắc rằng xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không, hãy cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày để có thể phòng tránh bệnh lý này.

>>>> Tìm hiểu ngay: Xuất Huyết Dạ Dày Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Mau Chóng Khỏi Bệnh

3. Một số nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết dạ dày nhưng nguyên nhân mà nhiều người gặp nhất chính là các bệnh lý về dạ dày. Ngoài ra, nguyên nhân còn có thể do tính trạng ăn uống thiếu khoa học, thói quen sinh hoạt không đảm bảo và một số nguyên nhân khác. Hãy cùng Scurma Fizzy tìm hiểu rõ hơn qua phần dưới đây:

3.1 Nguyên nhân xuất huyết dạ dày do loét dạ dày tá tràng

Đây được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, được gặp phải ở rất nhiều bệnh nhân. Theo một số thống kê thì khoảng 40% những bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày có tiền sử viêm loét dạ dày tá tràng. Nguyên nhân gây ra là do những loét lan rộng và ăn sâu vào mạch máu. Những ổ loét non thì thường gây chảy máu ở mao mạch, số lượng máu chảy thường ít và có thể cầm máu được. Tuy nhiên, với những ổ loét sâu như loét các động mạch, loét xơ chai, khả năng co mạch bị hạn chế nên có hiện tượng chảy máu ồ ạt và rất khó để có thể cầm máu.

3.2 Nguyên nhân do viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp-nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

Viêm dạ dày cấp-nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

  • Viêm dạ dày cấp do thuốc, ví dụ như một số loại thuốc như aspirin, corticoid,… có thể gây viêm loét trực tiếp hoặc do làm giảm khả năng tự bảo vệ của niêm mạc dạ dày thông qua giảm tiết dịch nhầy và tăng cường tiết acid. 
  • Viêm dạ dày do lạm dụng rượu bia gây tổn thương một cách trực tiếp lên niêm mạc của dạ dày, gây ra hiện tượng phù nề và xuất huyết.
  • Loét dạ dày cấp do stress xảy ra khi tình trạng stress quá nặng. Theo một số thống kê thì trong tất cả các trường hợp stress nặng thì có khoảng 20% đến 30% số trường hợp có chảy máu dạ dày, trong số đó thì có khoảng 10% hiện tượng chảy máu là do hiện tượng tăng cường tiết acid HCL và giảm các yếu tố bảo vệ cấp.
  • Viêm dạ dày cấp còn xảy ra trong hội chứng ure máu cao, gây ra do tính trạng viêm niêm mạc dạ dày và tính thấm mao mạch tăng cao
  • Viêm dạ dày còn xảy ra trong cúm ác tính và trong hội chứng Sholein-Henoch

3.3  Hội chứng Mallory Weiss có thể gây xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Ở những người bị hội chứng này, người bệnh thường bị nôn mửa, có thể bị nôn nhiều và ồ ạt hơn khi người bệnh uống rượu bia.

Việc nôn quá nhiều khiến cho dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, niêm mạc phù nề và tình trạng xuất huyết xảy ra.

3.4 Nguyên nhân do ung thư dạ dày gây xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Ung thư dạ dày-nguyên nhân xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không

Ung thư dạ dày-nguyên nhân xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không

Ở những bệnh nhân bị ung thư dạ dày, những khối u ác tính hoặc lành tính xuất hiện ở trong dạ dày. Trong quá trình nghiền thức ăn, những khối u này sẽ cọ xát với thức ăn và gây tình trạng tổn thương lòng mạch và dẫn tới xuất huyết.

Mức độ xuất huyết trong trường hợp này thường là nhẹ và kéo dài, xuất huyết âm ỉ chứ không ồ ạt. Nếu những khối u có kích thước quá lớn thì trường hợp xuất huyết nặng mới xảy ra.

3.5 Nguyên nhân xuất huyết dạ dày do giảm tiểu cầu

Tiểu cầu là một thành phần có khả năng đông máu, giúp cầm máu khi lòng mạch gặp những tổn thương nhỏ. Nếu số lượng tiểu cầu giảm đi đáng kể, khả năng làm đông máu giảm đi, khi gặp một tổn thương nhỏ, máu sẽ không được cầm và sẽ chảy liên tục gây ra tình trạng xuất huyết nặng. Một số biểu hiện như bạn hay bị chảy máu nướu, chảy máu cam cho thấy có thể tiểu cầu trong máu của bạn đang bị giảm.

3.6 Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng xuất huyết dạ dày có thể do một số nguyên nhân khác như:

  • Sốt xuất huyết, xơ gan, bệnh Hemophilia
  • Thiếu vitamin K
  • Sử dụng thuốc chống đông
  • Nguyên nhân cho lạm dụng thuốc giảm đau chống viêm
  • Sử dụng rượu bia quá nhiều
  • Do nhiễm Hp,….

Trên đây là một số nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết dạ dày. Việc tìm ra nguyên nhân có thể giúp cho người bệnh tìm ra cách để cải thiện tình trạng xuất huyết. Vậy xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không, hãy cùng Scurma Fizzy giải đáp qua phần dưới đây.

4. Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không và được chẩn đoán như thế nào?

Thông qua những biểu hiện của xuất huyết dạ dày, bạn có thể thấy tình trạng xuất huyết ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Vậy những nguy hiểm về sức khỏe nào mà người bệnh có thể phải đối mặt khi bị xuất huyết dạ dày và việc chẩn đoán xuất huyết sẽ được thực hiện như thế nào?

4.1 Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Xuất huyết dạ dày được coi là một biến chứng cấp tính vô cùng nguy hiểm. Khi đang ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng và những thay đổi ở trong cơ thể có thể không được thể hiện một cách rõ ràng, bệnh nhân chỉ thường bị đau đầu choáng váng và chóng mặt do nguyên nhân thiếu máu. Tuy nhiên, nếu để tình trạng bệnh trở nặng, bệnh nhân sẽ gặp những cơn đau quằn quại, chay tay lạnh, chảy mồ hôi lạnh, mạch của bệnh nhân sẽ yếu dần đi và bệnh nhân sẽ bị ngất. Trong tình huống đó, nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời, tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa và hậu quả có thể là bị thủng dạ dày và tính huống xấu nhất chính là tử vong

Do vậy, nếu phát hiện cơ thể có các biểu hiện của xuất huyết dạ dày, đặc trưng là đi ngoài phân đen, phân thối khắm, đau thượng vị,… thì hãy đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị, không nên điều trị tại nhà bằng bất cứ phương pháp nào để tránh những hậu quả đáng tiếc do bệnh lý này gây ra. Vậy việc chẩn đoán biến chứng này được thực hiện như thế nào? 

4.2 Xuất huyết dạ dày có thể được chẩn đoán như thế nào?

Khi người bệnh đến các cơ sở để kiểm tra xem có bị xuất huyết tiêu hóa không, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện một số chẩn đoán như sau:

  • Thăm khám lâm sàng: đầu tiên, các bác sĩ sẽ khai thác các tiền sử bệnh lý của người bệnh, đặc biệt là những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, khai thác những biểu hiện lâm sàng của người bệnh, thu thấp những nguyên nhân mà có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết để đánh giá nguy cơ và mức độ xuất huyết của người bệnh.
  • Nội soi dạ dày: phương pháp này thường được sử dụng nhất trong việc chẩn đoán những bệnh lý của đường tiêu hóa. Ưu điểm của phương pháp này chính là có thể tìm ra được những tổn thương từ nhỏ đến lớn ở trong dạ dày, giúp bác sĩ không bỏ sót chấn thương trong dạ dày, từ đó cũng có thể xác định mức độ xuất huyết xảy ra ở người bệnh. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chính là nó gây khó chịu cho người bệnh. Để cải thiện nhược điểm này, hiện nay có phương pháp nội soi gây mê nhưng phương pháp này khá tốn kém.
  • Chụp X-quang: phương pháp này ứng dụng tia X để xác định những tổn thương trong dạ dày. Đây là phương pháp không gây khó chịu cho người bệnh nhưng lại không thể phát hiện được hết những tổn thương nhỏ, tổn thương ẩn, có thể dẫn tới tình trạng chẩn đoán sai.
  • Ngoài ra, bác sĩ có thể sử dụng một số phương pháp khác như đặt sonde dạ dày, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hoặc mở bụng thăm dò,…

>>>> Tham khảo ngay: Phác Đồ Điều Trị Xuất Huyết Dạ Dày 

5. Phòng ngừa xuất huyết dạ dày như thế nào?

Phòng ngừa xuất huyết dạ dày như thế nào?

Phòng ngừa xuất huyết dạ dày như thế nào?

Như vậy, đến đây bạn đã có thể trả lời được câu hỏi là xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không, nguyên nhân và biểu hiện cũng như chẩn đoán xuất huyết như thế nào. Vậy bạn cần làm gì để phòng tránh biến chứng xuất huyết dạ dày?

5.1 Điều chỉnh chế độ ăn uống

Để giảm tình trạng xuất huyết dạ dày có thể xảy ra, người bệnh nên thực hiện điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho khoa học, hợp lý

  • Không nên ăn nhiều những loại đồ ăn cay nóng, những đồ ăn cứng và khó tiêu, những đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ
  • Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả như chuối, đu đủ,…
  • Không nên uống quá nhiều rượu bia, cà phê và một số chất kích thích khác

5.2 Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

  • Phải thường xuyên tập thể dục thể thao, vận động đều đặn
  • Không thức khuya, bỏ bữa ăn, ăn uống đều đặn
  • Giảm căng thẳng, stress
  • Không lạm dụng thuốc giảm đau, chống viêm

5.3 Thường xuyên khám định kỳ

Việc khám bệnh định kỳ có thể giúp cho bạn phát hiện ra một số bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh lý đường tiêu hóa rất thường gặp. Nếu phát hiện cơ thể có các bệnh lý trên đường tiêu hóa thì người bệnh cần điều trị ngay từ giai đoạn đầu để không dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, ung thư dạ dày,…Ngoài ra, việc khám định kỳ còn giúp bạn phát hiện ra những bệnh lý khác để kịp thời điều trị, giúp bạn luôn khỏe mạnh và giảm các mối lo về bệnh tật.

Trên đây những thông tin cơ bản về vấn đều xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không, biểu hiện, nguyên nhân, những biện pháp phòng ngừa xuất huyết dạ dày. Ngoài việc tạo thói quen ăn uống khoa học, tập thể dục thể thao giảm stress, căng thẳng,.. người bệnh nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị để hiệu quả điều trị được cải thiện nhanh chóng, làm giảm khả năng tái phát và có tính an toàn cho các cơ quan khác trong cơ thể khi sử dụng thuốc Tây.

Sản phẩm hỗ trợ điều trị

Sản phẩm hỗ trợ điều trị

Scurma Fizzy chính là kết quả của nghiên cứu trong vòng 3 năm của các nhà khoa học Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ và ĐH Quốc gia Hà Nội. Sản phẩm này có ứng dụng công nghệ hướng đích từ hợp chất Curcumin của củ nghệ vàng nhằm mục đích tăng hiệu quả tác dụng tập trung gấp 70 lần Nano Curcumin thông thường. Đồng thời, tăng hiệu quả lành loét và chống oxy hóa của cơ thể hơn so với các dạng bào chế khác.

Tìm hiểu thêm sản phẩm Scurma Fizzy ngay tại đây để giúp bảo vệ dạ dày của mình toàn diện hơn.

Liên hệ ngay HOTLINE 18006091 để được tư vấn MIỄN PHÍ về tình trạng dạ dày đang gặp phải ngay hôm nay từ các bác sĩ, dược sĩ chuyên gia để hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

 

Share this post


Contact Me on Zalo
1800 6091