Phác Đồ Điều Trị Viêm Loét Dạ Dày Mới Nhất Đạt Hiệu Quả Cao

Phác Đồ Điều Trị Viêm Loét Dạ Dày Mới Nhất Đạt Hiệu Quả Cao

Ngày nay, nhắc đến những bệnh lý có mối liên quan tới hệ tiêu hóa, không thể không nhắc tới viêm loét dạ dày. Bệnh có thể chữa trị khỏi nhưng cũng rất dễ tái phát trở lại và kết hợp với tâm lý chủ quan của bệnh nhân nên bệnh thường diễn biến nặng mới được chữa trị. Điều này có thể sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải hiểu rõ về định nghĩa, nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh cũng như phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất. 

Hãy cùng các chuyên gia hàng đầu của Scurma Fizzy tìm hiểu về các vấn đề trên và quan trọng nhất là phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất.

1. Định nghĩa viêm loét dạ dày là gì?

Viêm loét dạ dày là gì

Viêm loét dạ dày là gì

Viêm loét dạ dày có tên khoa học là Peptic ulcer, là một bệnh mạn tính và diễn biến có tính chu kỳ. Những ổ loét ở niêm mạc dạ dày chính là tổn thương mà vấn đề này mang lại, ổ loét này có thể xâm lấn sâu hơn, thậm chí là xuyên qua lớp niêm mạc của dạ dày. Tổn thương thường là 1 ổ loét nhưng có thể từ 2-3 ổ. Đường kính ổ loét khoảng dưới 2cm. 

Vị trí:

 +  Ổ loét ở dạ dày (loét dạ dày): ở bờ cong nhỏ, hang vị, môn vị.

+   Ổ loét ở vị trí hành tá tràng (loét hành tá tràng)

Viêm loét dạ dày có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, kể cả nam hay nữ nhưng thường gặp nhất ở người cao tuổi chiếm đến khoảng 60% trong tổng số bệnh nhân.

Nguyên nhân được đưa ra do họ có sức đề kháng kém hơn người trưởng thành nên dễ bị các yếu tố tấn công ( acid, pepsin, vi khuẩn Hp,..) tác động.

>>>> Xem thêm: Viêm loét dạ dày là tên gọi của bệnh lý như thế nào?

2.Cơ chế bệnh sinh của viêm loét dạ dày

Theo nhiều nghiên cứu, cơ chế bệnh sinh của viêm loét dạ dày vẫn chưa thực sự rõ ràng. Có rất nhiều yếu tố liên quan đến sự hình thành và phát triển của bệnh này.

Hậu quả của sự mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công làm tổn thương dạ dày (vi khuẩn helicobacter pylori, acid, pepsin) và các yếu tố làm nhiệm vụ bảo vệ cho niêm mạc dạ dày (sự tiết chất nhầy và lớp chất nhầy, sự nguyên vẹn của biểu mô phủ, vai trò của tuần hoàn và thần kinh,..) chính là quá trình mà ổ loét hình thành.

Mọi quá trình làm cho yếu tố tấn công tăng lên mà không có sự củng cố vững chắc đúng mức của các yếu tố bảo vệ. Hoặc có thể là yếu tố bảo vệ bị giảm sút mà không có sự giảm tương ứng của yếu tố tấn công đều có thể dẫn đến viêm loét dạ dày- tá tràng.

3. Nguyên nhân thường gây bệnh ra viêm loét dạ dày

Nguyên nhân thường gặp

Nguyên nhân thường gặp khi mắc viêm loét dạ dày

3.1.Acid và pepsin dịch vị 

Đây là yếu tố cần thiết cho quá trình hình thành vết loét dạ dày. Vai trò của acid đã được ghi nhận trong hội chứng Zollinger- Ellison với tình trạng nhiều ổ loét ở dạ dày do tiết quá nhiều gastrin và tạo ra một lượng lớn acid. Tuy nhiên không phải mọi trường hợp loét dạ dày đều có tăng acid.

3.2.Vi khuẩn Helicobacter pylori

Vi khuẩn H.pylori là  nguyên nhân chủ yếu gây viêm loét dạ dày- tá tràng. Đây là một loại xoắn khuẩn Gram âm, hơi cong, có đường kính khoảng 0,3-1 micromet.

Chúng thường sống ở lớp niêm mạc và dưới niêm mạc dạ dày- tá tràng. Nó làm tổn thương niêm mạc tại chỗ bằng cách: thoái hóa lớp nhầy niêm mạc và đồng thời sản xuất ra các men làm tổn thương các tế bào niêm mạc. 

Vi khuẩn hp sẽ tiết ra men urease có tác dụng thủy phân ure thành amoniac. Chất này sinh ra và gây độc với tế bào niêm mạc.

Song song với đó, quá trình giúp chất nhầy được tổng hợp bị ngăn chặn, làm cho chất lượng cũng như sự phân bố chất nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày bị thay đổi.

Như vậy, sự toàn vẹn của lớp chất nhầy không còn nữa, kèm theo đó là những tổn thương các tế bào biểu mô. Các yếu tố tấn công như acid và pepsin cũng tác động đồng thời cùng với vi khuẩn hp vào các tế bào biểu mô và gây lên viêm loét. 

>>>> Xem thêm: Vi khuẩn Hp là gì? Hp gây bệnh gì cho cơ thể

3.3. Sử dụng thuốc kháng viêm (NSAID) là một nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày

Tác dụng không mong muốn của thuốc NSAID là nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày- tá tràng. Thuốc này tác động đến dạ dày theo 2 cơ chế sau:

  • Cơ chế 1: NSAID gây kích ứng trực tiếp

Do thuốc NSAID có tính acid nên giảm tính kị nước của lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc. Tuy nhiên, phản ứng này thường diễn ra trong thời gian ngắn và không đủ để gây lên viêm loét dạ dày.

Nhưng nếu bạn sử dụng thuốc này thường xuyên trong thời gian dài thì vẫn có thể xảy ra. 

  • Cơ chế 2: NSAID ức chế sản xuất ra PGE2

Thuốc ức chế enzyme COX để ngăn không chuyển hóa từ acid arachidonic thành prostaglandin. Tác dụng chính của thuốc là kháng viêm nhờ ức chế COX2, tuy nhiên ức chế COX1 lại làm giảm sản xuất prostaglandin (có vai trò kích thích sinh chất nhầy và bicacbonat).

Do đó nó làm giảm khả năng bảo vệ niêm mạc của dạ dày. Nguy cơ mắc viêm loét dạ dày cao nhất khi dùng thuốc NSAID trong vài tháng đầu, dùng liên tục và không giảm.

3.4. Yếu tố tinh thần là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày

Sự tăng tiết acid gây các vết loét sẽ diễn ra khi mọi căng thẳng thần kinh kéo dài dẫn tới tình trạng co mạch. Các vết loét này kích thích đến dạ dày thông qua việc kích thích tới vỏ não.

3.5. Chế độ ăn uống thiếu đi tính khoa học

Do ăn uống không hợp lý, thường xuyên bỏ bữa, ăn quá khuya. Khi ăn xong không nghỉ ngơi ít nhất 30 phút mà đã làm việc luôn.

Những người thường xuyên ăn những món ăn cay nóng, chua, đồ ăn đông lạnh, thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng dễ mắc viêm loét dạ dày.

Uống rượu, bia làm tác động trực tiếp lên niêm mạc gây tăng tiết dịch vị acid. Đồng thời hút thuốc lá cũng là nguyên nhân viêm loét dạ dày.

Thuốc lá, thuốc lào làm giảm tưới máu đến các niêm mạc của dạ dày, ức chế tiết bicarbonat và tăng tiết dịch vị acid.

4. Triệu chứng lâm sàng viêm loét dạ dày

Triệu chứng lâm sàng viêm loét dạ dày

Triệu chứng lâm sàng viêm loét dạ dày

4.1. Thể điển hình

Đau bụng vùng thượng vị là triệu chứng điển hình nhất của viêm loét dạ dày

  • Bệnh nhân thường  đau âm ỉ, bỏng rát hoặc đau quặn
  • Đau bụng có tính chất lặp lại nhiều lần trong ngày hoặc trong năm: đau khi đói bụng, ăn vào đỡ đau hơn hoặc đau sau khi ăn vài giờ. Đợt đau có thể kéo dài vài tuần rồi hết, vài tháng hoặc vài năm sau lại xuất hiện một đợt đau.
  • Càng về sau bệnh càng mất tính chu kỳ, số đợt đau tăng dần và trở lên liên tục

Kèm theo đó là các bệnh lý của đường tiêu hóa như ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu

Khi có triệu chứng nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu là biểu hiện của biến chứng

4.2. Thể không điển hình

Viêm loét dạ dày ở thể này chiếm khoảng 20%, thường không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng không rõ ràng.

Bệnh thường không có những tiến triển mạnh, dữ dội, không có triệu chứng đau và chỉ có biểu hiện đột ngột bởi một biến chứng (chảy máu tiêu hóa, thủng ổ loét,…)

Loét dạ dày gặp ở trẻ em, người già, người bị suy kiệt cũng thường có biểu hiện không điển hình.

>>>> Xem thêm: Nguyên nhân và biểu hiện của viêm loét dạ dày

5. Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất đạt hiệu quả cao

Như các bạn đã thấy, viêm loét dạ dày đã gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng quá vì đã có chúng tôi- những chuyên gia hàng đầu của Scurma Fizzy sẽ mách bạn phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất hiệu quả cao nhất. 

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất được thực hiện bởi một số biện pháp là chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và cách sử dụng thuốc.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân không có đáp với thuốc điều trị thì có thể tham khảo thêm phương pháp điều trị ngoại khoa.

5.1. Thiết lập chế độ ăn uống có tính khoa học

Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học

Người mắc viêm loét dạ dày không nên ăn quá lo, ăn một lượng thức ăn vừa đủ. Hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng, chua, nhiều dầu mỡ và những thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bệnh nhân nên ăn thành nhiều bữa, một ngày có thể ăn khoảng 4-5 bữa trong đó 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ xen kẽ. Theo các chuyên gia, bạn nên thực hiện thời khóa biểu như sau: 

  • Bữa sáng

Buổi sáng sau khi thức dậy, bạn nên uống một cốc nước ấm, tuyệt đối không được uống nước lạnh và nước đá. Bữa ăn sáng nên ăn trước 7h vì đây là khoảng thời gian hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất.

Một số bạn trẻ thường có thời gian ngủ dậy muộn và bỏ luôn bữa sáng. Điều này thực sự không hề tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn.

  • Bữa ăn phụ thứ nhất

Bữa ăn phụ thứ nhất nên ăn sau bữa sáng khoảng 3-4h, tốt nhất nên ăn lúc 10 giờ sáng

  • Bữa trưa

Bạn ăn cơm cùng với rau xanh và thịt. Tuyệt đối không nên ăn quá no và ăn lúc 11-12 giờ là hợp lý

  • Bữa ăn phụ thứ 2

Bữa ăn phụ thứ 2 trong ngày nên ăn lúc 14 giờ, bạn nên ăn những thức ăn nhẹ như bánh mì, sữa chua hoặc trái cây, nước ép,..

  • Bữa tối

Bữa tối nên ăn trước 8 giờ tối. Ăn tối trước 20 giờ sẽ giúp bạn sẽ có đủ thời gian để tiêu hóa bớt thức ăn trước khi ngủ.

Bạn không nên ăn quá khuya, không nên ăn xong đã đi ngủ. Điều này không những không tốt cho dạ dày mà còn khiến bạn có thể mắc thêm các bệnh khác.

Ăn chậm, nhai kỹ là điều người mắc viêm loét dạ dày nên thực hiện trong bữa ăn. Người mắc viêm loét dạ dày nên hạn chế ăn cơm chan canh vì họ thường có xu hướng ăn rất nhanh, có thể còn không cả nhai. Sau khi ăn xong không nên hoạt động mạnh đặc biệt là các động tác gập bụng. 

Bạn cũng nên hạn chế sử dụng thuốc lá, thuốc lào, rượu bia,.. và tốt hơn hết là không nên sử dụng chúng.

5.2. Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng thuốc

5.2.1. Thuốc trung hòa acid dịch vị (các antacid) là phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất

Đó là hydroxyd và muối của magie hoặc nhôm,…

Nó đem lại nhiều ưu nhược điểm khác nhau như: 

  • Ưu điểm

Thuốc làm giảm lượng acid trong dạ dày làm cho ph trong dạ dày tăng lên. Một số thuốc nếu như sử dụng đúng theo liều lượng của bác sĩ sẽ có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày- tá tràng.

  • Nhược điểm

Các thuốc này thường có tác dụng ngắn, thời gian sử dụng phải ít nhất 7 ngày. Ngoài ra, nó còn gây ra nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy hoặc táo bón.

  • Cách sử dụng thuốc

Có thể dùng trước bữa ăn 30 phút, sau bữa ăn 1 giờ hoặc sử dụng khi thấy đau. Liều lượng trung bình là 3 lần/ngày. 

Tuy nhiên, hiện nay nhóm thuốc này thường ít sử dụng để điều trị viêm loét dạ dày. 

5.2.2. Thuốc ức chế thụ thể H2 là phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng thuốc ức chế thụ thể H2

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng thuốc ức chế thụ thể H2

Các thuốc sử dụng thường xuyên như: cimetidine, famotidine, ranitidine, nizatidine

Các loại thuốc này sau khi được đưa vào cơ thể sẽ tranh chấp với histamin dẫn đến ức chế thụ thể histamin ở thành của dạ dày. Điều này sẽ giúp cho giảm tiết dịch vị dạ dày.

  • Ưu điểm

Tác dụng nhanh, ph dịch vị tăng nhanh sau khi sử dụng thuốc xong 1 giờ và đạt hiệu quả cao trong ngày đầu tiên uống. Thuốc có giá thành rẻ và an toàn.

Bên cạnh đó, thuốc còn kiểm soát dịch vị dạ dày rất tốt đặc biệt là các cơn đau về đêm. 

  • Nhược điểm

Tuy có khả năng ức chế dịch vị acid cao hơn so với các loại thuốc khác ( thuốc ức chế bơm Proton (PPI)) thì vẫn thấp.

  • Cách sử dụng

Bạn nên uống thuốc trước khi ăn 30 phút – 1 giờ (nếu dùng kết hợp với thuốc kháng acid thì dùng cách xa thuốc kháng acid khoảng  2 giờ). Liều lượng: uống trung bình 2 lần/ ngày tùy cơn đau.

5.2.3. Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng thuốc ức chế proton (ức chế hoạt động của bơm H+/K+ ATPase)

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng thuốc ức chế proton

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng thuốc ức chế proton

Đó là các thuốc omeprazol, lansoprazol, pantoprazol, rabeprazol.

Dù các loại thuốc này có tác dụng chậm hơn thuốc kháng acid nhưng tác dụng ức chế bài tiết acid kéo dài và mạnh nhất trong các thuốc hiện nay. 

  • Ưu điểm

So với nhóm thuốc kháng thụ thể H2 thì nhóm PPIs có ít tác dụng phụ hơn

  • Nhược điểm 

Đi kèm một số tác dụng phụ như: đau đầu hoặc tiêu chảy.

  • Cách sử dụng thuốc

Tùy thuộc vào thể tình trạng sức khỏe của bệnh nhân như thế nào thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc với các liều như thế.

Thường thì bệnh nhân uống thuốc trước bữa ăn 30 phút. Liều chuẩn là 1 lần/ngày (Omeprazol uống 20mg/ngày, Pantoprazole 40mg/ngày, Rabeprazole 20mg/ngày,…)

5.2.4. Thuốc tăng cường hệ thống bảo vệ niêm mạc dạ dày là phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng thuốc tăng cường hệ thống bảo vệ niêm mạc dạ dày

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng thuốc tăng cường hệ thống bảo vệ niêm mạc dạ dày

  • Sucralfate

Bản chất của thuốc này là sự kết hợp của Saccharose, Sulfat  và Al(OH)3. 

Ưu điểm: Vì có bản chất hóa học đã trình bày như trên nên thuốc có tác dụng nhanh chóng, nó giúp tạo ra lớp nhầy bao phủ niêm mạc dạ dày.

Nhược điểm: Thời gian tác dụng ngắn và gây táo bón.

Cách sử dụng thuốc: Thuốc thường được sử dụng trước bữa ăn khoảng 30 phút, liều trung bình được sử dụng là 4 lần/ ngày, mỗi lần 1g.

  • Rebamipide

Bản chất của thuốc là acid amin. Tác dụng kháng viêm tại chỗ trên bề mặt niêm mạc dạ dày – tá tràng, đồng thời loại thuốc này còn có tác dụng kích thích quá trình bài tiết Prostaglandin trên có trên bề mặt niêm mạc dạ dày.

Từ đó các tổn thương sẽ được làm lành nhanh chóng, đặc biệt là với các vết loét có đường kính lớn hơn 2cm.

Ưu điểm: Thuốc này không có nhiều tác dụng phụ và các tác dụng không mong muốn thường không nghiêm trọng

Cách sử dụng: Dùng thuốc trước hoặc sau bữa ăn, 3 lần/ ngày, mỗi lần 100mg. 

  • Bismuth

Có 2 loại thuốc phổ biến hiện nay là TDB (Tripotasium Dicitro Bismuthat) hoặc CBS (Colloidal Bismuth Subnitrat).

Ưu điểm vượt trội của thuốc này đó chính là vừa tạo thành lớp nhầy nhằm bảo vệ niêm mạc dạ dày thoát khỏi sự tấn công của vi khuẩn và acid, vừa có thể tiêu diệt luôn vi khuẩn Helicobacter pylori.

  • Misoprostol

Là đồng đẳng với Prostaglandin E1. Thuốc có tác dụng kích thích dạ dày tăng tiết bicarbonat và chất nhầy để bảo vệ niêm mạc dạ dày, đồng thời trung hòa acid dịch vị từ đó giúp niêm mạc dạ dày có được một “lá chắn” bảo vệ tuyệt vời.

Bên cạnh đó, thuốc còn làm tăng dòng máu tới dạ dày để nuôi dưỡng tế bào dạ dày. 

Nhược điểm: Thuốc có nhiều tác dụng phụ và các tác dụng phụ thường khá nghiêm trong nên hiện nay ít được sử dụng.

5.2.5. Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là sử dụng một số kháng sinh 

Kháng được sử dụng trong phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng nhằm tiêu diệt vi khuẩn Hp. Có thể sử dụng một số loại kháng sinh như sau:

  • Amoxicillin: Vi khuẩn hp ít kháng thuốc. Vì vậy, thuốc cũng đang được sử dụng khá rộng trong điều trị.
  • Metronidazole hoặc Tinidazole: Vi khuẩn kháng thuốc nhiều, gây mệt mỏi cho bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc nên ít được sử dụng.
  • Clarithromycin: Loại 250mg và 500mg
  • Bismuth: Kháng sinh có công dụng bao phủ và bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày dưới tác động của acid dịch vị.
  • Fluoroquinolone: Thuốc tác động trực tiếp lên enzym tổng hợp ADN của vi khuẩn. Vì vậy, vi khuẩn rất khó bị kháng thuốc và nâng cao tác dụng diệt vi khuẩn của thuốc.

5.3. Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là điều trị nội khoa

Rất ít trường hợp sử dụng phương pháp điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là phương pháp nội khoa. Chỉ sử dụng nó nếu như các phương pháp trên không đạt hiệu quả trong các trường hợp như sau:

  • Chảy máu tiêu hóa đã điều trị nội khoa tích cực mà không cầm được máu
  • Thủng ổ loét dạ dày: Đây là một biến chứng rất nặng mà người mắc viêm loét dạ dày mắc phải. Nếu như chúng ta không có các phương pháp chữa trị kịp thời thì acid dịch vị sẽ tràn vào trong ổ bụng gây lên bỏng các nội tạng ở bên trong cơ thể, viêm nhiễm và thậm chí là tử vong.
  •  Hẹp môn vị: Là hiện tượng khi môn vị dạ dày bị hẹp lại khiến cho thức ăn khó hoặc không thể đi xuống phía dưới.
  •  Ung thư dạ dày tá tràng: Là tình trạng các tế bào trong dạ dày tá tràng không phát triển một cách bình thường, tăng sinh mất kiểm soát gây lên các khối u.

Trên đây là toàn bộ thông tin bổ ích về phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất đã được các chuyên gia hàng đầu của Scurma Fizzy tìm hiểu và tham khảo từ các tài liệu uy tín và từ các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho độc giả được những thông tin hữu ích nhất để chăm sóc sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất cũng như cho toàn thể người thân trong gia đình bạn.

Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có bất cứ biểu hiện gì của viêm loét dạ dày tá tràng, thì nên tới bệnh viện để thăm khám và điều trị sớm nhất. Không nên tự ý mua thuốc về nhà uống vì phác đồ điều trị viêm loét dạ dày mới nhất là phác đồ phải được bác sĩ kê đơn khi đã được thăm khám cẩn thận và chẩn đoán chính xác. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới Hotline 1800 6091 để được các chuyên gia của Scuma Fizzy tư vấn cụ thể nhất.

Share this post


Contact Me on Zalo
1800 6091