5 Thói Quen Sinh Hoạt Giúp Bao Người Thoát Khỏi Đau Dạ Dày

5 Thói Quen Sinh Hoạt Giúp Bao Người Thoát Khỏi Đau Dạ Dày

Hiện nay, đau dạ dày đã và đang trở thành bệnh lý ám ảnh của một đại bộ phận giới trẻ khi căn bệnh ngày càng phổ biến và có hiện tượng dần trẻ hóa. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen sinh hoạt không khoa học, ăn uống không điều độ dẫn sự kích thích dịch vị dạ dày tiết acid quá mức, tổn thương niêm mạc dạ dày và gây đau dạ dày. Ngay từ bây giờ hãy duy trì ngay 5 thói quen này để thoát khỏi đau dạ dày, để dạ dày khỏe mạnh hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn.

1. Hình thành chế độ ăn uống hợp lý

Đây là một thói quen sinh hoạt tốt nhất không những giúp thoát khỏi đau dạ dày mà còn cho sức khỏe của bạn. Bởi vì, chế độ ăn uống không hợp lý, sinh hoạt không khoa học nên đã làm tăng gánh nặng cho dạ dày tiết nhiều acid tổn thương niêm mạc.

– Sau khi ăn no không nên ăn hoa quả ngay mà nên hình thành thói quen ăn hoa quả trước khi ăn hoặc sau khi ăn 30-60 phút để giảm tình trạng quá tải của dạ dày gây tiết nhiều acid.
– Nên ăn canh trước bữa ăn sẽ giúp làm sạch vùng khoang miệng, đường tiêu hóa, và làm giảm những tổn thương ở lớp niêm mạc dạ dày.
– Uống nước trà ấm mỗi ngày giúp cho hoạt động của máu diễn ra một cách dễ dàng, tăng sức đề kháng dạ dày.
– Ăn chậm, nhai kỹ và đúng giờ giúp giảm tải áp lực cho dạ dày và đảm bảo nhịp độ hoạt động của đường tiêu hóa ổn định.
– Không nên ăn thức ăn nhiều gia vị chua, cay, nóng mặn giúp giảm khả năng kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị khiến bệnh dạ dày tiến triển nặng hơn.
– Không nên ăn uống đồ lạnh sẽ làm mở rộng mạch máu, giảm lưu lượng máu, cản trở quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường.
– Không nên ăn quá nhiều và quá no giúp làm giảm gánh nặng lên dạ dày, khiến cho dạ dày phải làm việc quá sức, kích thích tăng tiết acid dịch vị dẫn đến những cơn đau dạ dày trầm trọng hơn, người bệnh bị đầy hơi, chướng bụng, đau âm ỉ do thức ăn không tiêu.
– Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, không ăn sát thời gian đi ngủ, các bữa nhau cách khoảng 2-3 tiếng.
– Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, và các chất kích thích nhằm giảm tiết acid bảo vệ niêm mạc dạ dày, thoát khỏi đau dạ dày hiệu quả.

>>>> Tìm hiểu thêm: Chế Độ Ăn Cho Người Đau Dạ Dày Cần Lưu Ý Những Gì

>>>> Tìm hiểu ngay: Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì Vào Buổi Sáng Và Chế Độ Ăn Cho Người Đau Dạ Dày

2. Mát xa bụng trước khi ngủ

Bạn nên duy trì thói quen này thường xuyên để duy trì trạng thái ổn định cho dạ dày, giúp làm ấm vùng bụng, hạn chế cơn đau dạ dày bị kích thích, cũng như cải thiện khả năng tiêu hóa của cơ quan này.

Sau khi ăn tối, trước khi đi ngủ bạn nên dùng đôi bàn tay xoa lên vùng bụng theo chiều kim đồng hồ khoảng 64 lần. Kết thúc chà tay của bạn ở vùng bụng dưới. Cứ như thế, duy trì đều đặn trong 3 tháng để thấy cách thoát khỏi đau dạ dày này có hiệu quả không nhé!

Duy trì 5 thói quen sinh hoạt này giúp bao người thoát khỏi đau dạ dày

Duy trì 5 thói quen sinh hoạt này giúp bao người thoát khỏi đau dạ dày

3. Giữ tinh thần thỏa mái, vui vẻ, giảm áp lực

 Stress, căng thẳng và mệt mỏi kéo dài là nguyên nhân gây kích thích cho dịch vị dạ dày tiết nhiều acid tấn công lên lớp niêm mạc dạ dày gây ra các bệnh lý dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, xung huyết dạ dày,..

Chính vì vậy, bạn nên hình thành thói quen sinh hoạt kiểm soát tốt stress, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái vui vẻ sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh cũng như hạn chế được nhiều bệnh tật đối với cơ thể.

4. Tập thể dục giúp hạn chế các cơn đau dạ dày tái phát

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng về sức khỏe cho rằng, thời điểm vận động tốt nhất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe là vào buổi chiều tối. Không cần vận động nặng nhọc chỉ cần hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, tập yoga đơn giản cũng rất tốt cho sức khỏe vì chúng giúp chuyển hóa chất béo thành nhiệt lượng, từ đó giúp cho dạ dày có thể cân đối và đảm nhiệm chức năng tiêu hóa như bình thường.

Tuy nhiên, không nên tập thể dục sau khi ăn, đặc biệt là với người có bệnh dạ dày vì dạ dày cần có thời gian tiêu hóa để giảm áp lực và có sự tập trung để “làm việc”. Vì vậy, để đảm bảo thoát khỏi dạ dày hiệu quả nếu muốn đi bộ thì hãy chờ 30 phút sau bữa ăn.

>>>> Tham khảo ngay: Top 9 Bài Tập Thể Dục Cho Người Đau Dạ Dày

5. Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là việc làm cần thiết của mọi người, đặc biệt là người bệnh đau dạ dày để có thể phát hiện sớm tình trạng bệnh của cơ thể, từ đó mà có biện pháp điều trị phù hợp, giúp người bệnh có nhiều cơ hội khỏi bệnh.

Share this post


Contact Me on Zalo
1800 6091