Viêm Trợt Hang Vị Dạ Dày Là Gì, Có Nguy Hiểm Không

Viêm Trợt Hang Vị Dạ Dày Là Gì, Có Nguy Hiểm Không

Viêm trợt hang vị dạ dày có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và tùy mức độ bệnh mà nó ảnh hưởng nhiều hay ít đến chất lượng cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân. Hãy để Scurma Fizzy giải thích cho bạn qua những thông tin chúng tôi chia sẻ sau đây:

Viêm trợt hang vị dạ dày là tình trạng lớp tế bào bề mặt hang vị bị viêm nhiễm, có nhiều vết trợt xước. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà người ta chia làm 4 loại:

Viêm trợt lồi hang vị: Viêm trợt lồi hang vị dạ dày là vùng niêm mạc bị tổn thương gây ra những vết xước nhỏ nằm trong lòng dạ dày, bởi những vết trợt này hằng ngày tiếp xúc với thức ăn đi vào dạ dày và dịch tiêu hóa tiết ra nên làm cho tình trạng viêm khó lành và ngày càng nặng thêm.

Viêm trợt phẳng hang vị dạ dày: Là tình trạng bề mặt hang vị dạ dày bị tổn thương với những vết viêm trợt nông và phẳng.

Viêm trợt xung huyết hang vị dạ dày: Là tình trạng vết xước ở niêm mạc hang vị dạ dày sưng đỏ lên và có tình trạng rướm máu.

Viêm trợt phù nề xung huyết: Là tình trạng nhiễm trùng ở niêm mạc hang vị tiến triển làm cho máu ứ đọng dẫn đến phù nề, xuất huyết.

viêm-trợt-hang-vị-dạ-dày

Vết viêm trợt dạ dày

1. Nguyên nhân gây viêm trợt hang vị dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm trợt -hang vị dạ dày và làm tăng số lượng các vết trợt xước ở niêm mạc.

1.1 Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori: 

 Là một loại xoắn khuẩn gram âm, sống trong lớp nhầy của lòng ruột. Khi vi khuẩn HP hoạt động mạnh có thể khiến cho dạ dày tăng tiết acid dịch vị làm cho tình trạng tổn thương ở niêm mạc hang vị dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

>>>Xem thêm: Vi Khuẩn Hp Có Nguy Hiểm Không, Cách Điều Trị Hiệu Quả

1.2 Ăn uống không khoa học: 

Thường xuyên bỏ bữa, ăn uống thất thường và sử dụng các thực phẩm có hại khiến tình trạng bệnh thường nghiêm trọng hơn.

Thường xuyên tiêu thụ rượu bia và những thức uống chứa cồn hay cafein khiến lớp lót niêm mạc dạ dày bị bào mòn, kích thích dạ dày co bóp mạnh gây tăng tiết acid dịch vị.

1.3 Lạm dụng thuốc chống viêm 

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như: Ibuprofen, Fenoprofen, Ketoprofen, Naproxen, Diclofenac, Piroxicam, Nimesulide, Acemetacin, Tenoxicam, Meloxicam, Celecoxib, Rofecoxib…hay các thuốc chống viêm corticoid như: prednisolon, dexamethason

Sử dụng các thuốc này với liều cao kéo dài có thể gây ra tình trạng ức chế cyclooxygenase, bào mòn niêm mạc dạ dày, đồng thời làm tăng nguy cơ chảy máu.

1.4 Do căng thẳng kéo dài: 

Thường xuyên căng thẳng, lo âu, tức giận ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật gây ra rối loạn chức năng cân bằng các yếu tố tấn công và yếu tố bảo vệ dạ dày, gây ra viêm trợt -hang vị dạ dày.

Ngoài các nguyên nhân trên một số bệnh tự miễn khác cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm trợt hang vị dạ dày.

viem-chot-hang-vi-da-day2

Nguyên nhân gây viêm trợt dạ dày

2. Các dấu hiệu nhận biết và biến chứng của viêm trợt hang vị dạ dày

2.1 Biểu hiện của bệnh nhân mắc bệnh viêm trợt hang vị dạ dày:

Viêm trợt hang vị khiến cho dạ dày bệnh nhân bị tổn thương và gây ra nhiều biến đổi trong cơ thể.

  • Đau rát thượng vị: Khi đói hoặc khi ăn quá no bệnh nhân cảm thấy các cơn đau kéo dài tại vùng trên rốn. Cơn đau có thể lan tỏa sang các vùng bên cạnh hoặc thậm chí bệnh nhân thấy cơn đau kéo sang vùng sau lưng, cơn đau càng ngày càng nhiều nếu không sử dụng các biện pháp can thiệp.
  • Buồn nôn: Tình trạng viêm xước khiến dạ dày bệnh nhân trở nên nhạy cảm, người bệnh bị nôn bất cứ lúc nào, thậm chí ngay cả khi bao tử trống rỗng. Cảm giác buồn nôn xảy ra nhiều nhất sau khi bệnh nhân ăn no vào buổi sáng.
  • Ợ chua, đầy hơi, đầy bụng: Triệu chứng này thường phát sinh khi dạ dày tăng tiết acid dịch vị quá mức, đồng thời do thức ăn bị ứ đọng trong dạ dày lên men sinh ra một lượng khí tồn đọng khiến cho dạ dày bị trương phồng, căng tức.
  • Đi ngoài ra máu, phân có màu đen: Khi tình trạng tổn thương tiến triển nặng hơn dẫn đến dạ dày chảy máu gây ra hiện tượng phân có màu đen. Nếu không được chữa trị và cầm máu, người bệnh có thể gặp tình trạng thiếu máu, da dẻ xanh sao.
  • Mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân: Dạ dày bị tổn thương dẫn đến các chức năng tiêu hóa ảnh hưởng nghiêm trọng, làm cho quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng bị gián đoạn, hiệu quá kém, không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Gây nên tình trạng sụt cân và mệt mỏi.

Triệu chứng viêm xung huyết dạ dày có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh của bệnh nhân:

Với viêm xung huyết dạ dày nhẹ: Cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau tại vùng rốn, kèm theo ợ chua và đầy hơi.

Với viêm phù nề xung huyết dạ dày mãn tính: Bệnh nhân gặp phải những cơn đau dữ dội và kéo dài nhiều ngày. Đau dạ dày sẽ xuất hiện bất cứ thay đổi xấu nào về tâm lí, đôi khi người bệnh có thể gặp phải tình trạng: buồn nôn, hoa mắt và ngất xỉu.

Viêm trợt xung huyết hang vị dạ dày: Ở dạng bệnh lý này, phân của người bệnh sẽ thay đổi rõ nét: phân lỏng, có màu cà phê, phân đen. 

viem-chot-hang-vi-da-day3

Triệu chứng phổ biến của bệnh nhân mắc viêm trợt dạ dày 

>>>Xem thêm: Triệu Chứng Viêm Dạ Dày Và Những Điều Cần Biết

2.2 Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm trợt hang vị dạ dày

Nếu tình trạng viêm trợt hang vị dạ dày cứ tiếp tục tiếp diễn trong khoảng thời gian dài, bệnh có thể chuyển biến nặng và gây ra nhiều biến chứng tồi tệ. Với một trong số các biến chứng sau:

 2.2.1 Loét dạ dày do viêm trợt hang vị dạ dày

Loét dạ dày là biến chứng chiếm tỉ lệ cao ở bệnh nhân mắc bệnh dạ dày hiện nay. Các vết loét lúc này đã ăn sâu, lan rộng và khó chữa trị. 

Biểu hiện của loét dạ dày là cơn đau xảy ra đột ngột, khó kiểm soát với tần suất lớn và kéo dài. Kèm theo đó là ợ chua, ợ hơi hay buồn nôn và nôn.

2.2.2 Xuất huyết tiêu hóa

Là hiện tượng các vết viêm xước bị tổn thương nặng gây chảy máu trong đường tiêu hóa. Người bệnh bị các cơn đau dữ dội hành hạ, biểu hiện dễ nhận biết là tình trạng nôn ra máu hay đi ngoài phân có màu đen.

2.2.3 Thủng dạ dày

Hiện tượng này xảy ra là do vết trợt lâu ngày ăn sâu vào thành dạ dày và lan rộng ra dẫn đến thủng dạ dày. Lúc này, bệnh nhân cần được mổ cấp cứu, nếu chậm trễ có thể gây tử vong cao.

Biểu hiện của thủng dạ dày là cơn đau bụng đột ngột và dữ dội ở vùng thượng vị kèm cảm giác đau nhói giống như bị dao đâm. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ thấy bụng căng cứng, khó chịu.

2.2.4 Hẹp môn vị dạ dày

Phần lớn người bệnh bị hẹp môn vị dạ dày thường cảm thấy đầy bụng, ăn thức ăn không tiêu. Điển hình là vào buổi chiều.

Người bệnh cảm giác mệt mỏi, miệng đắng, khiến bệnh nhân không muốn ăn. Nếu để lâu dài, người bệnh sẽ bị sụt cân và sức đề kháng giảm mạnh. Do đó, khi bị hẹp môn vị dạ dày, bệnh nhân cần tiến hành thăm khám và phẫu thuật sớm để loại bỏ bệnh.

2.2.5 Ung thư dạ dày biến chứng nặng từ viêm trợt hang vị dạ dày

Một trong những biến chứng báo động nhất của bệnh viêm trợt hang vị dạ dày là ung thư dạ dày. Đặc biệt, viêm trợt dạ dày dương tính với HP sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Nếu căn bệnh này không được phát hiện sớm ở thời kỳ ủ bệnh thì tỷ lệ tử vong là rất cao chiếm 70 – 80%.

Theo trích dẫn từ thống kê của tổ chức Y tế thế giới năm 2006, hàng năm trên toàn cầu có khoảng 950.000 người mắc ung thư dạ dày và có khoảng 700.000 bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này

Ở Việt Nam tỷ lệ ung thư dạ dày chiếm 70% dân số và xếp thứ 2 chỉ sau ung thư phổi. 

Do đó bệnh nhân càng hết sức chú ý đến các dấu hiệu bệnh để phòng chóng kịp thời.

3. Cách chăm sóc và ngăn ngừa bệnh viêm trợt hang vị dạ dày

Bên cạnh các vấn giải pháp điều trị, bệnh nhân cũng cần chú ý đến thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống sau đây, để cải thiện tình trạng bệnh, rút ngắn thời gian điều trị và tránh nguy cơ tái phát của viêm trợt hang vị dạ dày:

  • Bổ sung nước cho cơ thể, trung bình 2 – 2,5 lít trong ngày giúp trung hòa acid dịch vị, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa tổn thương niêm mạc hang vị lan rộng.
  • Không bỏ bữa, tránh ăn quá no hay để bụng quá đói. Đồng thời nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, thay vì ăn 3 bữa chính như thường lệ thì có thể ăn 4 đến 6 bữa để hạn chế áp lực lên cơ quan tiêu hóa.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, để giúp thức ăn tiêu hóa dễ dàng hơn, tránh gặp tình trạng thức ăn bị ứ đọng lại trong hang vị.
  • Không nên tiêu thụ các thực phẩm gây hại hay kích ứng cho niêm mạc hang vị dạ dày khi niêm mạc hang vị đang tổn thương ví dụ như đồ ăn nhanh, nhiều gia vị, thức ăn cay, nóng, dầu mỡ, trái cây có tính acid cao, thực phẩm khô cứng…
  • Bổ sung các chất xơ có trong rau củ quả, ngũ cốc nguyên cám vào khẩu phần ăn mỗi ngày để giúp trung hòa acid dịch vị.
  • Tránh làm việc quá sức, kiểm soát tốt căng thẳng, tránh thức khuya, nên dành nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi và thư giãn. Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, không thức khuya quá 23 giờ, đảm bảo mỗi ngày ngủ đủ 7 – 8 tiếng.
  • Tập các môn thể thao vừa sức với thời gian rèn luyện mỗi ngày ít nhất 30 – 45 phút để cải thiện nhu động ruột và nâng cao đề kháng cho cơ thể.
  • Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các tổn thương hang vị dạ dày và có biện pháp chữa trị thích hợp.

4. Điều trị viêm trợt hang vị dạ dày

Bệnh nhân mắc bệnh viêm trợt hang vị, cần có biện pháp can thiệp điều trị càng sớm càng tốt để có thể nhanh chóng kiểm soát và đẩy lùi bệnh. Việc dùng thuốc kết hợp với chăm sóc và áp dụng các giải pháp tự nhiên hỗ trợ có thể giúp bệnh khỏi hoàn toàn:

4.1 Thuốc tây trị viêm trợt hang vị dạ dày

Sau khi thăm khám bằng nội soi, kết hợp với xét nghiệm HP dạ dày, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ bệnh và có lộ trình điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Hiện nay, dùng thuốc tây đang được cho là giải pháp điều trị chính với bệnh viêm trợt hang vị dạ dày.

4.1.1 Thuốc kháng sinh (Clarithromycin, Metronidazole, Amoxicillin,…): 

Kháng sinh được sử dụng trong trường hợp viêm trợt loét hang vị do vi khuẩn Hp gây ra. Kháng sinh thường được phối hợp với các thuốc khác trong điều trị dạ dày, do kháng sinh không có tác dụng giảm các triệu chứng do viêm trợt hang vị dạ dày gây ra.

4.1.2 Thuốc ức chế bơm proton (Esomeprazol, Omeprazol,…): 

Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế tiết dịch vị dạ dày trong thời gian dài. 

4.1.3 Thuốc ức chế thụ cảm histamin H2 (cimetidine, cimetidine, ranitidine, famotidine, nizatidine) : 

Loại thuốc này có khả năng ức chế tế bào viền ở dạ dày nhằm giảm sản xuất acid dịch vị. Thuốc ức chế histamin H2 thường được chỉ định dùng vào ban đêm, vì lúc này thuốc có hiệu quả cao nhất.

4.1.4 Thuốc kháng acid (chứa nhôm/ magie hydroxit): 

Nhóm thuốc này có khả năng bảo vệ niêm mạc và kháng acid dạ dày. Thuốc kháng acid với tác dụng trung hòa nhanh axid dịch vị giúp đáp ứng nhanh tình trạng ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, và giảm nhanh các cơn đau dạ dày.

Khi sử dụng thuốc này, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý phối hợp thuốc hoặc tăng, giảm liều lượng.

Báo ngay cho bác sĩ khi có các tác dụng phụ không mong muốn.

4.2 Phẫu thuật

Thông thường, bệnh nhân thường đáp ứng tốt với phác đồ điều trị bằng thuốc và các biện pháp chăm sóc hỗ trợ khi phát hiện sớm và điều trị hợp lý. Tuy nhiên với các biến chứng như hẹp môn vị nghiêm trọng hay thủng dạ dày thì việc chỉ định phẫu thuật là biện pháp thiết yếu cần thực hiện. Việc phẫu thuật cần hết sức thận trọng bởi có thể hình thành sẹo, rủi ro trong phẫu thuật có thể gây nhiễm trùng, chảy máu ồ ạt hay rối loạn chức năng dạ dày.

viem-chot-hang-vi-da-day4

Phẫu thuật áp dụng với bệnh nhân viêm trợt dạ dày nặng

4.3 Sử dụng thảo dược tự nhiên hỗ trợ triệu chứng viêm trợt hang vị dạ dày

4.3.1 Dùng nghệ chữa viêm trợt hang vị dạ dày

Củ nghệ với hàm lượng curcumin rất lớn có công dụng chống viêm, cầm máu thúc đẩy phục hồi niêm mạc bị tổn thương.

Có thể sử dụng nghệ để chữa viêm hang vị dạ dày theo một trong hai cách sau:

– Cách một: Trộn tinh bột nghệ và mật ong nguyên chất, dùng trước mỗi bữa ăn, 2 đến 3 lần trong ngày cho đến khi khỏi bệnh.
– Cách thứ 2: Nghệ tươi đem cạo sạch vỏ, rửa sạch, thái lát rồi xay nhuyễn cùng một ít nước ấm. Sau đó lọc lấy phần nước đun sôi, sau đó để nguội và uống.

viem-chot-hang-vi-da-day5

Nghệ chứa hàm lượng curcumin dồi dào giúp chữa lành tổn thương từ vết viêm trợt dạ dày

>>>Xem thêm: Kinh Nghiệm Chữa Viêm Hang Vị Dạ Dày Cần Thiết Mà Bạn Nên Biết

4.3.2 Bài thuốc dân gian chữa viêm trợt hang vị dạ dày từ gừng

Dùng gừng trong y học cổ truyền còn gọi là can khương( gừng khô), sinh khương( gừng tươi), được người dân biết đến từ lâu dùng để chữa bệnh dạ dày. 

Gừng là thảo mộc có vị cay, tính ấm với các tác dụng chính tiêu viêm, diệt khuẩn, làm ấm vùng bụng. Các hoạt chất có trong gừng giúp cho hoạt động tiêu hóa trở nên tốt hơn. Bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.

viem-chot-hang-vi-da-day6

Những hoạt chất trong gừng có thể làm ấm bụng và giảm đau thượng vị do viêm trợt dạ dày

 

Cách làm: Gừng tươi đem rửa sạch, thái lát mỏng và đun cùng 150ml nước trong 10 phút, để nguội đi 1 chút, có thể cho thêm mật ong vào để uống cùng. 

Lưu ý: Nên uống nước gừng vào buổi sáng hoặc trưa. Tuyệt đối không uống vào buổi tối bởi có thể gây hưng phấn cơ quan tiêu hóa và gây co bóp mạnh. Người đang bị chảy máu hay có dấu hiệu cảm nắng, sốt cao,.. thì không nên dùng.

4.3.3 Cách dùng chè dây chữa viêm trợt hang vị dạ dày

Chè dây với hàm lượng flavonoid dồi dào, có tác dụng diệt vi trùng, vi khuẩn, giảm độ axit tại dạ dày, giúp cho bệnh viêm loét dạ dày tá tràng dễ liền sẹo, cắt cơn đau do viêm loét hành tá tràng đạt 93,4%, với Alusi (loại thuốc chuyên trị bệnh viêm loét hành tá tràng hiện nay) là 89%, thời gian cắt cơn đau trung bình của chè dây từ 8 đến 9 ngày.

viem-chot-hang-vi-da-day7

Dược liệu chè dây chữa viêm trợt dạ dày mang lại hiệu quả cao

 

Cách làm như sau: Rửa sạch 50g chè dây và hãm với 150ml nước nóng. Có thể uống nhiều lần trong ngày và dùng thời gian dài cho đến khi hết bệnh.

4.3.4 Cam thảo – vị thuốc dân gian chữa viêm trợt hang vị dạ dày hay

Với hoạt chất acid glucuronic có trong cam thảo, cam thảo được khoa học ghi nhận là có thể đáp ứng với một số chủng vi khuẩn gây hại như trực khuẩn coli, vi khuẩn tụ cầu vàng, trùng amip, trùng roi…

Mẹo dùng cam thảo chữa dạ dày được nhiều người tin tưởng, dùng cam thảo đúng cách sẽ hỗ trợ bảo vệ niêm mạc hang vị dạ dày khỏi sự xâm hại của vi sinh vật gây bệnh đường ruột.

viem-chot-hang-vi-da-day8

Dùng cam thảo chữa viêm trợt hang vị là mẹo dân gian được nhiều người tin tưởng

 

Cách dùng cam thảo chữa viêm trợt dạ dày như sau: Cho 3 đến 5 gam cam thảo ở dạng khô sắc cùng 500ml nước trong 10 phút. Lọc lấy phần nước và bảo quản để dùng nhiều lần trong ngày.

4.3.5 Dùng trà hoa cúc hỗ trợ trị viêm trợt hang vị dạ dày

Với hàm lượng các hoạt chất như acid amin, vitamin A, denim và choline dồi dào chứa trong tinh dầu hoa cúc đã được chứng minh giúp làm giảm các cơn co thắt dạ dày, nhờ đó cải thiện triệu chứng viêm trợt hang vị dạ dày hiệu quả. Ngoài ra dược liệu hoa cúc có tác dụng kháng viêm, tiêu thũng, thanh nhiệt, giải độc, an thần rất tốt. 

viem-chot-hang-vi-da-day9

Một tách trà hoa cúc trước khi ngủ không chỉ giúp hỗ trợ trị viêm trợt mà còn rất tốt cho tinh thần

 

Cách làm như sau: Cho 5 đến 7 bông cúc khô đã rửa sạch vào ấm, hãm bằng 200ml nước sôi, trong vòng 10 phút. Nên uống khi nước trà còn ấm, nếu uống buổi tối thì nên uống trước 45-60 phút trước khi đi ngủ.

>>>Xem thêm: Viêm Hang Vị Dạ Dày Không Nên Ăn Gì Tốt Cho Dạ Dày Để Tốt Cho Sức Khỏe

Hi vọng qua bài biết trên quý đọc giả có thể biết cách nhận biết nhanh biểu hiện của viêm trợt hang vị dạ dày và nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh. Từ đó có thể thay đổi lối sống và duy trì những thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hãy liên hệ ngay với HOTLINE 18006091 nếu có bất kỳ thắc mắc nào về viêm trợt hang vị dạ dày và cách điều trị. Elepharma luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi. Chúc quý đọc giả có một sức khỏe tốt và tận hưởng trọn vẹn mỗi phút giây cuộc sống.

                                                                                                

 

Share this post


Contact Me on Zalo
1800 6091