Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong, Phương Pháp Đơn Giản Và Hiệu Quả

Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong, Phương Pháp Đơn Giản Và Hiệu Quả

Mật ong từ lâu đã được biết đến là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng ở trong tự nhiên, có nhiều tác dụng giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều người biết được công dụng tuyệt vời của mật ong đem lại trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh dạ dày cấp và mạn tính. Vậy hãy cùng các chuyên gia của scurmafizzy tìm hiểu thêm các thông tin về Chữa đau dạ dày bằng mật ong qua bài viết dưới đây nhé.

Chữa đau dạ dày bằng mật ong

Chữa đau dạ dày bằng mật ong

 

1.Chữa đau dạ dày bằng mật ong liệu có an toàn không?

Đau dạ dày hiện nay là một căn bệnh phổ biến ở trong cộng đồng và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm hiệu quả. Với các biểu hiện điển hình như : ợ hơi, ợ chua, trướng bụng, chán ăn…Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng dạ dày nguy hiểm: xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày …thậm chí có thể dẫn đến bệnh lý ung thư.

Hiện nay bên cạnh các phương pháp điều trị đau dạ dày bằng thuốc Tây y thì việc sử dụng các bài thuốc dân gian để điều trị cũng vô cùng phổ biến và được nhiều người qua tâm ,đặc biệt là phương pháp chữa đau dạ dày bằng mật ong bởi tính ưu việt và an toàn của nó.

Mật ong từ xưa đã được coi là một vị dược liệu quý. Theo các tài liệu đông y ghi chép lại cho biết mật ong có vị ngọt, tính bình có tác dụng hiệu quả trong việc kháng viêm, làm lành vết thương , giúp tăng sức đề kháng và hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Chữa đau dạ dày bằng mật ong

Chữa đau dạ dày bằng mật ong có thật sự an toàn?

Bên cạnh các tài liệu y học cổ truyền thì hiện nay cũng có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra những công dụng mong đợi của mật ong đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với dạ dày:

  • Có chứa hydrogen peroxide tự nhiên , giàu các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự tấn công của các gốc tự do loại bỏ các yếu tố tấn công, ngăn các vết viêm loét , tổn thương chuyển biến nặng và nhanh chóng làm lành vết thương.
  • Có tác dụng kháng khuẩn khử khuẩn hiệu quả: mật ong được coi như một loại kháng sinh tự nhiên, có khả năng ngăn cản sự sinh sản và phát triển của một số loài vi khuẩn gây nhiễm trùng dạ dày chẳng hạn như:  S.typhi, S. flexneri và E. coli
  • Có khả năng bảo vệ và chữa lành niêm mạc dạ dày-tá tràng: mật ong với kết cấu lỏng đặc sánh sẽ tạo ra một lớp màng nhầy khi đi vào trong cơ thể ,tạo lớp bảo vệ dạ dày trước tác động của các yếu tố tấn công gây bệnh…: mật ong có thể thúc đẩy việc sửa chữa niêm mạc ruột – dạ dày bị tổn thương, kích thích sự phát triển của mô mới.

Ngoài ra, mật ong còn giúp giảm lượng acid dư thừa và có khả năng kiểm soát tình trạng trào ngược acid dạ dày.

>>>Xem thêm: Top 15 Cây Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Hiệu Quả Và An Toàn Tại Nhà

2. Một số bài thuốc nam chữa đau dạ dày bằng mật ong

2.1. Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng nghệ

chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng nghệ

Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng nghệ

Nghệ là vị thuốc dân gian quen thuộc trong đời sống, được sử dụng nhiều để điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày. Hoạt chất curcumin ở trong nghệ có khả năng kháng khuẩn, bảo vệ niêm mạc dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa: nó có thể diệt các chủng vi khuẩn Hp thậm chí là cả các chủng Hp đã kháng thuốc điều trị từ trước, ngăn tiết và trung hòa acid dịch phụ, kháng viêm bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày, chóng làm lành vết loét và giúp tăng cường phục hồi chức năng của hệ tiêu hóa. Sự kết hợp giữa mật ong và nghệ trên thực tế đã đem lại những cải thiện rõ rệt trong bệnh đau dạ dày.

Nguyên liệu : nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ, mật ong mật ong nguyên chất.

Cách sử dụng

Đối với nghệ tươi

Nghệ rửa sạch, cạo bỏ vỏ ngoài và sắt thành lát mỏng.

Cho nghệ vừa cắt vào lọ/bình thủy tinh, đổ mật ong ngập lớp nghệ.

Ngâm hỗn hợp nghệ và mật ong từ 35 – 40 ngày , mỗi ngày lấy 1 thìa nghệ mật ong sử dụng.

Đối với tinh bột nghệ 

Pha 1 thìa cà phê mật ong và 3 muỗng cà phê bột nghệ trong 150ml nước.

Sử dụng đều đặn ngày 3 lần sau bữa ăn.

2.2. Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng tỏi tươi

Các loại tỏi không còn xa lạ với chúng ta vì trong đời sống thường ngày ta vẫn thường dùng tỏi như một gia vị trong các bữa ăn gia đình. Theo dân gian tỏi là vị dược liệu có vị cay tính ôn, có tác dụng tốt trong việc giải độc, kháng khuẩn, kháng viêm , có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh cảm cúm. Trong tỏi có chứa Allicin là thành phần chính giúp tỏi có công dụng diệt khuẩn và chóng lành vết thương. Sử dụng tỏi kết hợp với mật ong cho ta một hỗn hợp kháng khuẩn hiệu quả và trong bệnh tiêu hóa, việc chữa đau dạ dày bằng mật ong kết hợp với tỏi là một phương pháp đơn giản dễ thực hiện, an toàn và không tốn nhiều chi phí.

chữa đau dạ dày bằng mật ong và tỏi tươi

Chữa đau dạ dày bằng mật ong và tỏi tươi

Nguyên liệu : tỏi tươi và mật ong. 

Cách sử dụng :

Tỏi đã chuẩn bị bóc sạch vỏ và rửa sạch.

Cho tỏi vào bình/hũ thủy tinh sạch.

Đổ mật ong ngập tỏi trong bình, đậy kín nắp và ngâm hỗn hợp khoảng tầm 3 tháng .

Sử dụng 15ml hỗn hợp tỏi và mật ong 3 lần trong ngày trước bữa ăn .

>>>Xem thêm: Chữa Dạ Dày Bằng Nghệ Tươi Hiệu Quả Và Nhanh Chóng Nhất

2.3. Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng quế bột

Bên cạnh các phương pháp chữa đau dạ dày thông dụng thì chắc hẳn vẫn có nhiều người chưa biết đến hoặc chưa hiểu rõ về bài thuốc chữa đau dạ dày bằng mật ong và quế tuy nhiên theo đông y đây lại là một phương thuốc chữa đau dạ dày rất tốt. Quế là thảo dược có vị ngọt, mùi thơm ,tính ấm đặc trưng thường được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị các chứng bệnh kém tiêu hóa, đau bụng, có tác dụng trừ hàn, thông kinh mạch. Theo nghiên cứu cho thấy trong thành phần của quế có chứa hợp hợp chất có đặc điểm tương tự với cimetidine nên có tác dụng làm chóng lành và ngăn các vết loét ở dạ dày tá tràng. Việc kết hợp quế và mật ong sẽ giúp làm tăng tác dụng của cả hai và giúp cho quá trình điều trị đau dạ dày thu được kết quả tốt hơn.

chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng bột quế

Chữa đau dạ dày bằng mật ong và bột quế

Nguyên liệu : quế bột và mật ong nguyên chất.

Cách sử dụng:

Lấy 1 muỗng mật ong cùng ½ muỗng cà phê bột quế pha vào nước ấm rồi sử dụng.

2.4.Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng gừng tươi

Cũng giống như nghệ, gừng cũng là một vị dược liệu có tác dụng chống lại các tác nhân gây tổn thương, viêm nhiễm rất hiệu quả. Các hợp chất phenol ở trong gừng có tác dụng làm giảm thiểu các cơn đau dạ dày. Chính bởi vậy  trong trường hợp bạn không có sẵn nghệ thì cũng có thể dùng gừng thay thế để kết hợp cùng mật ong trong điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày. Hiện nay gừng và mật ong còn được sử dụng phổ biến như một loại trà thanh nhiệt giải độc dùng hàng ngày do có hương vị độc đáo, dễ uống và mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta.

chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng gừng

Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng gừng tươi

Nguyên liệu : gừng tươi và mật ong.

Cách sử dụng 

Chuẩn bị 1 củ gừng tươi đem rửa sạch, có thể cạo bỏ hoặc lấy cả vỏ rồi cắt thành miếng mỏng.

Cho gừng vào ấm hãm với 200ml nước sôi.

Sau khoảng 10 – 15 phút cho thêm 4 thìa cà phê mật ong vào khuấy đều.

Uống từ từ từng ngụm cho đến khi giảm cơn đau dạ dày.

2.5.Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng trứng gà

Mật ong và trứng gà liệu có thể chữa đau dạ dày? Theo các nghiên cứu cho thấy trong trong lòng đỏ trứng gà có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như protein, lipid và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Bên cạnh đó mật ong lại có tính kháng khuẩn chống oxy hóa cao, việc kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ giúp người sử dụng giảm bớt nguy cơ đau và mắc các bệnh dạ dày. Ngoài ra trong trứng gà có chứa nhiều protein và các vitamin, dùng trứng gà kèm với mật ong sẽ giúp cho lòng đỏ trứng chín và giàu đạm hơn góp phần giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng trứng gà

Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng trứng gà

 

Nguyên liệu : lòng đỏ trứng gà, mật ong nguyên chất.

Cách sử dụng 

Tách lấy 4 – 6 lòng đỏ trứng gà cho vào lọ ngậm với khoảng 100ml mật ong sau đó đậy kín nắp lại.

Khi dùng có thể đánh cho hỗn hợp trộn đều với nhau , nên dùng vào bữa sáng trước khi ăn để có thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

2.6.Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng chuối xanh

Nói đến điều trị đau dạ dày không thể không kể đến chuối xanh.

Trong y học cổ truyền chuối xanh có tính mát, vị ngọt pha chút vị chát, mang lại hiệu quả tốt trong quá trình điều trị. Phương pháp chữa đau dạ dày bằng mật ong và chuối xanh quả thực là cách bạn nên dùng thử do bên cạnh việc đem lại kết quả điều trị tốt nó còn là phương pháp an toàn, không đem lại biến chứng và có độ tin cậy cao. Không những thế nó còn dễ thực hiện và ít tốn kém đối với những người phải điều trị lâu dài.

chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng chuối xanh

Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng chuối xanh

Nguyên liệu : chuối tiêu xanh còn non, mật ong nguyên chất.

Cách sử dụng

Tước bỏ vỏ bên ngoài của chuối sau đó ngâm vào nước lạnh cho bớt nhựa và giảm vị chát

Cắt chuối thành lát nhỏ, đem phơi khô sau đó tán thành bột.

Trộn bột chuối với mật ong, nặn thành viên nhỏ để uống hoặc ăn.

2.7.Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng bột tam thất

Tam thất từ trước đến nay được biết đến là một vị thuốc nam quý có nhiều công dụng tốt. Theo Đông y tam thất có vị ngọt tính ôn, hơi đắng có tác dụng giảm đau cầm máu. Mật ong và tam thất là một bài thuốc được sử dụng để điều trị đau, loét dạ dày tá tràng, có khả năng đẩy nhanh quá trình làm lành các vết loét, thương tổn ở dạ dày đồng thời ngăn không cho các vết loét lan rộng gây nên các biến chứng cấp tính như xuất huyết, thủng dạ dày…Đi kèm với khả năng điều trị, tam thất còn có tác dụng bổ máu và nâng cao sức khỏe phù hợp cho những người bị mắc bệnh lý dạ dày mạn tính làm cơ thể bị xanh xao, suy nhược, giảm cân.

chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng tam thất

Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng tam thất

Nguyên liệu : mật ong nguyên chất và bột tam thất.

Cách sử dụng 

Lấy 2 thìa cà phê bột tam thất và 4 thìa cà phê mật ong.

Trộn đều hỗn hợp lên, dùng ăn trực tiếp.

Chú ý

Nên sử dụng khi đói để hoạt chất trong dược liệu được hấp thu tốt.

>>>Xem thêm: Một Số Phương Pháp Trị Dạ Dày Hiệu Quả Người Bệnh Nên Biết

2.8.Chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng lá chè xanh

Chè xanh hiện nay không còn xa lạ với chúng ta, nó có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trị mụn nhọt, chữa viêm loét… Chè xanh được chế biến thành nhiều dạng sản phẩm và được sử dụng hàng ngày trong đời sống đặc biệt là trong các sản phẩm làm đẹp và các sản phẩm bảo vệ đường tiêu hóa. Theo nghiên cứu chỉ ra trong chè xanh có chứa tanin,  flavonoids, tinh dầu, vitamin và các nguyên tố vi lượng. Các thành ở trong chè xanh rất có lợi cho hệ tiêu hóa, nó giúp điều trị các vết viêm loét, đầy bụng, khó tiêu, ngăn ngừa ung thư… giúp giảm thiểu các triệu chứng đau dạ dày. Kết hợp chè xanh và mật ong sẽ càng làm tăng hiệu quả điều trị và hồi phục.

chữa đau dạ dày bằng mật ong cùng lá chè xanh

Chữa đau dạ dày bằng mật ong và lá chè xanh

Nguyên liệu: lá chè tươi, mật ong nguyên chất.

Cách sử dụng

Chuẩn bị khoảng 50g lá chè xanh đem hãm với 1 lít nước sôi ở 70 – 80 0C sau đó cho thêm 2 muỗng mật ong chia ra uống 2-3 lần trong ngày.

Chú ý

Do chè xanh có chứa tanin, giúp tinh thần tỉnh táo vì vậy không nên dùng trà xanh mật ong cho những người bị mất ngủ, thiếu máu, thiếu sắt, bị táo bón, phụ nữ có thai…

Ngoài những phương pháp đã được nêu ra ở trên các bạn cũng có thể sử dụng mật ong trực tiếp bằng cách pha mật ong với nước ấm và thưởng thức như trà uống hàng ngày để cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý dạ dày.

3. Những lưu ý cần biết khi chữa đau dạ dày bằng mật ong

Có thể thấy được rằng lợi ích mang mật ong đem lại cho bệnh nhân đau dạ dày là vô cùng lớn. Tuy nhiên để liệu trình điều trị đem lại hiệu quả tốt nhất các bạn cần phải quan tâm đến một số lưu ý khi sử dụng mật ong như sau: 

  • Thời gian sử dụng: đối với mật ong thì thời điểm thích hợp nhất để sử dụng chữa bệnh đau dạ dày chính là trước bữa ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối trong ngày, để cho các thành phần của mật được hấp thu một cách tốt nhất.
  • Liều lượng dùng: tuy là mật ong lành tính nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây nóng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn dùng nguyên mật pha trà thì một ngày chỉ nên dùng khoảng 15 ml mật, không nên pha với nước sôi tránh làm mất các chất dinh dưỡng trong mật ong.
  • Đối tượng sử dụng: đa số tất cả mọi người đều có thể sử dụng mật ong. Tránh dùng mật ong cho những người bị dị ứng với bất kì các thành phần có trong đó. Ngoài ra ở trong mật ong cũng có lượng đường khá cao nên những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng. Với trẻ em và phụ nữ có thai là những đối tượng dễ bị kích ứng với mật ong nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Các bài thuốc dân gian kết hợp với mật ong chữa đau dạ đa số lành tính ít gây biến chứng dễ thực hiện và có chi phí rẻ. Tuy nhiên chúng cũng chỉ mang tính chất tham khảo giúp chúng ta phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh dạ dày. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người mà có mức độ đáp ứng khác nhau với phương pháp điều trị. Trong các trường hợp đau cấp tính hoặc có những biến chứng nguy hiểm như thủng ổ loét dạ dày, xuất huyết dạ dày mức độ nặng bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý kịp thời.
  • Nên kiên trì sử dụng điều trị trong một thời gian dài để có hiệu quả tốt nhất. Tùy thuộc mức độ bệnh mà thời gian hồi phục cũng sẽ khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng chúng những liều nhỏ đều đặn hàng ngày như một thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.
  • Bên cạnh đó kết hợp với chế độ ăn giàu dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây và rau xanh bổ sung các vitamin cần thiết. Tránh ăn các đồ ăn cay nóng, uống rượu bia, hút thuốc lá…Hạn chế thức khuya, căng thẳng trong thời gian dài, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi phù hợp.
  • Luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng chống lại nguy cơ xâm nhập và gây bệnh của các vi khuẩn.
  • Bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh kín, không bảo quản trong hộp, lọ có chất liệu kim loại vì sẽ làm mật ong biến tính làm giảm hoặc có những tác dụng không mong muốn.

Trên đây là tổng hợp các bài thuốc chữa đau dạ dày từ mật ong. Các bài thuốc này tuy đơn giản, dễ làm nhưng muốn mang lại hiệu quả chữa bệnh cao cần sử dụng thờng xuyên và liên tục.

Chữa đau dạ dày bằng mật ong là phương pháp điều trị an toàn đơn giản mà hiệu quả. Mong rằng bài viết trên đây của scurmazzy có thể giúp cho các bạn có thêm kiến thức và lựa chọn được phương pháp điều trị bệnh đau dạ dày phù hợp nhất cho mình. Nếu còn thắc mắc hoặc có ý kiến đóng góp gì bạn có thể liên hệ qua HOTLINE 180006091  hoặc truy cập vào  website: https://scurmafizzy.com/ để có thể tham khảo thêm nhiều bài viết về chữa đau dạ dày của scurmafizzy nhé.

Share this post


Contact Me on Zalo
1800 6091