Biểu Hiện Của Đau Dạ Dày Là Gì

Biểu Hiện Của Đau Dạ Dày Là Gì

Trong chúng ta ai cũng đã từng gặp biểu hiện của đau dạ dày. Những người bị đau dạ dày (còn gọi là đau bụng) thường bị căng cơ, đau khí hoặc khó chịu ở dạ dày. Đau dạ dày là một tình trạng kết hợp của nhiều bệnh lý. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các biểu hiện của đau dạ dày cùng Tiến sĩ David Carr-Locke.

1. Tổng quan về đau dạ dày

1.1. Bệnh đau dạ dày là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, khoảng 50 triệu người Mỹ đến gặp bác sĩ vì các bệnh tiêu hóa mỗi năm.

Đau dạ dày có thể bắt nguồn từ các vấn đề ở dạ dày hoặc từ các bệnh lý ở các bộ phận cơ thể liên quan đến tiêu hóa.

Đôi khi cơn đau dạ dày xảy ra sau khi ăn, liên quan đến một số loại thực phẩm hoặc uống rượu hoặc ma túy. Đau dạ dày có thể đến từ các cơ quan như: túi mật, ruột thừa hoặc tuyến tụy. 

Vì bệnh đau dạ dày rất phổ biến, nên bạn cần lưu ý thời gian và biểu hiện của đau dạ dày. Cơn đau bụng có thể biến mất sau vài giờ, đến rồi biến mất hoặc nặng hơn theo thời gian.

Nếu cơn đau dữ dội hoặc trở nên tồi tệ hơn nhanh chóng, hãy đến gặp bác sĩ. 

>>>> Đọc thêm: Bệnh Đau Dạ Dày Là Gì Và Mọi Thông Tin Mà Bạn Nên Biết Về Bệnh Này

1.2. Sơ lược về Tiến sĩ David Carr-Locke

Tiến sĩ Carr-Locke nhận bằng y khoa của Đại học Cambridge ở Anh. Ông đã hoàn thành nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Kettering và Bệnh viện Leicester và nội trú tại Đại học Leicester ở Anh, với học bổng nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Baptist New England ở Boston.

Vì những thành tích của mình, ông đã được vinh danh vào năm 2007 với Giải thưởng Rudolf V. Schindler của Hiệp hội Nội soi Tiêu hóa Hoa Kỳ.

Ông là cựu chủ tịch của Hiệp hội gan mật quốc tế Pancreato và Hiệp hội nội soi tiêu hóa Hoa Kỳ. Ông hiện là thành viên của Hội đồng Quản trị của Hiệp hội Nội soi Tiêu hóa New York. 

Ông là tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 300 bài báo, bài báo và chương sách đã xuất bản, nhiều trong số đó có ảnh hưởng đến việc giảng dạy nội soi. 

Bác sĩ Carr-Locke đã được liệt kê trong danh sách thường niên “Các bác sĩ tốt nhất” của Tạp chí New York từ năm 2010 và trong các bác sĩ hàng đầu của Mỹ Castle Connelly từ năm 2000.

Tiến sĩ David Carr-Locke

Tiến sĩ David Carr-Locke

Năm 2017 Tiến sĩ David Carr-Locke trở thành giám đốc lâm sàng của Trung tâm Chăm sóc Tiêu hóa Nâng cao (CADC) tại Trung tâm Y tế NewYork-Presbyterian / Weill Cornell. Ông cũng đã từng làm giáo sư y khoa tại Weill Cornell Medicine.

Tiến sĩ Carr-Locke gia nhập các tổ chức từ Trung tâm Y tế Mount Sinai Beth Israel, New York, nơi ông là giám đốc

Bộ phận Bệnh tiêu hóa và phó chủ tịch Bộ Y khoa. Ông trước đây là giám đốc nội soi tại giám đốc nội soi của Bệnh viện Brigham and Women’s ở Boston. 

Trong hơn 40 năm, Tiến sĩ David Carr-Locke nổi tiếng trong nước và quốc tế trong lĩnh vực nội soi điều trị. Nghiên cứu của ông tập trung vào vai trò của nội soi tiêu hóa trong chẩn đoán và điều trị bệnh đường tiêu hóa, tụy và mật. 

Tiến sĩ David L. Carr-Locke cho biết:

  • Trong khi một số cơ quan trong cơ thể hoạt động chậm lại, thì sự gia tăng các vấn đề về đường tiêu hóa không nhất thiết là do quá trình lão hóa.
  • Chỉ là nhiều bệnh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa hoặc trở nên phổ biến hơn khi chúng ta già đi và mắc các bệnh kèm như bệnh tiểu đường, viêm khớp, huyết áp cao, bệnh tuyến giáp và các vấn đề thần kinh như bệnh Parkinson.

2. Các biểu hiện của đau dạ dày

Cơn đau của bạn có thể liên quan đến một hoặc nhiều tình trạng. Dưới đây là một số biểu hiện của đau dạ dày phổ biến nhất:

  • Căng cơ, bạn có thể cảm thấy đau khi chạy nước rút hoặc vặn người trên hoặc khi cười, ho hoặc hắt hơi.
  • Đầy bụng hoặc đầy hơi, có thể là đau khí
  • Khó tiêu, có thể bao gồm cảm giác như ợ chua hoặc dạ dày có tính axit và còn được gọi là đau bụng.

2.1. Các biểu hiện của đau dạ dày phổ biến

2.1.1. Trào ngược 

Tiến sĩ David Carr-Locke giải thích:

Trào ngược xảy ra khi cơ chế tạo cơ giữa thực quản và dạ dày không thành công, cho phép axit dạ dày và các thành phần khác trong dạ dày trào ngược xuống thực quản dưới hoặc đôi khi lên tận cổ họng.

Trào ngược có thể xảy ra nhiều lần trong ngày mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, tình trạng trào ngược kéo dài hoặc thường xuyên gây ra các triệu chứng hoặc các vấn đề khác được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc GERD.

  • Cảm giác:

Ợ chua, cảm giác nóng, nhói trào lên từ dạ dày và ngực đến cổ họng; có vị chua trong miệng hoặc liên tục phải hắng giọng; từng đợt ho.

Nếu những triệu chứng này xảy ra thường xuyên, bạn có thể mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD).

  • Nguyên nhân:

Van giữa thực quản và dạ dày không hoạt động bình thường, tạo điều kiện cho axit dạ dày trào ngược lên trên. Trường hợp nặng có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản, khiến bạn có nguy cơ bị ung thư thực quản.

Cách khắc phục:

Phương pháp điều trị bao gồm thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm chất béo trong chế độ ăn, thay đổi thói quen ăn uống và giảm cân. 

Tiến sĩ David L. Carr-Locke nói:

  • Mọi người đều khác nhau về yếu tố kích thích trào ngược. Vì thế cà phê, trà, sô cô la, đồ uống có ga, thức ăn cay, rượu, các sản phẩm từ sữa và cà chua có thể kích thích hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược và nên tránh chúng.
  • Ghi nhật ký thực phẩm để bạn biết các loại thức ăn nào sẽ gây ra biểu hiện của đau dạ dày, từ đó xóa những thực phẩm đó khỏi chế độ ăn của bạn trong hai tuần, sau đó dần dần thêm chúng trở lại để xem phản ứng của cơ thể bạn như thế nào.
  • Cảm giác khó chịu ở ngực gần tim có thể gây khó chịu và cũng là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa. Hãy thử thay đổi chế độ ăn uống của bạn – thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ dưới dạng thực phẩm tươi sống, nguyên hạt và chưa qua chế biến, tránh thức ăn cay và rượu.

Ngừng hút thuốc, ăn nhiều bữa nhỏ hơn và không bao giờ ăn trong vòng hai giờ sau khi nằm. 

Nâng đầu giường của bạn lên từ 6 đến 10 inch (sử dụng các khối hoặc sách dưới đệm, hoặc mua một chiếc gối xốp) để giảm các biểu hiện của đau dạ dày trong đêm.

Để giảm bớt trong thời gian ngắn, hãy thử dùng thuốc kháng axit hoặc thuốc chẹn histamine-2 như Zantac hoặc Pepcid AC để ngăn chặn axit dạ dày. Những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể cần đến thuốc ức chế bơm proton (PPI) như Nexium, Prilosec và Prevacid – một số loại có thể được mua không cần kê đơn.

Tiến sĩ David Carr-Locke cho biết: “Liệu pháp PPI hiện tại – làm giảm axit dạ dày – là liệu pháp tốt nhất. Nhiều bệnh nhân thấy rằng họ có thể dung nạp được những thức ăn”.

Tuy nhiên, lưu ý rằng những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng và một số chuyên gia cho rằng chúng đã được sử dụng quá mức.

Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại sau hai tuần, hoặc nếu bạn nôn ra máu, khó hoặc đau khi nuốt, hãy đến gặp bác sĩ.

>>>> Tìm hiểu thêm: Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Trào ngược dạ dày gây ợ nóng

Trào ngược dạ dày gây ợ nóng

2.1.3. Buồn nôn

Buồn nôn có thể do nhiều nguyên nhân và điều đó có nghĩa là bạn có vấn đề về tiêu hóa.

Tiến sĩ David Carr-Locke khẳng định: “Buồn nôn thường đi kèm với các triệu chứng khác và những phát hiện giúp xác định nguyên nhân cơ bản, nhưng buồn nôn là triệu chứng duy nhất có thể khó xác định”.

2.1.4. Khó chịu sau khi ăn

Tiến sĩ David L. Carr-Locke, trưởng phòng các bệnh tiêu hóa, Mount Sinai, giải thích: “Bất kỳ sự căng thẳng hoặc khó chịu nào bạn gặp phải ở bụng trên sau khi ăn – trong vòng vài phút hoặc đến hai giờ sau đó – được gọi là chứng khó tiêu”. 

2.1.4. Đau ngực khi luyện tập

Tiến sĩ David Carr-Locke cho biết: “Thật không may, cơn đau do ợ chua hoàn toàn không thể phân biệt được với cơn đau do các vấn đề về tim gây ra. Các dây thần kinh giống nhau bị ảnh hưởng“.

Vì vậy, hãy luyện tập vừa sức và kiểm tra bất kỳ cơn đau ngực nào.

Ngoài ra, Lawrence J. Cheskin, MD, phó giáo sư tại Trường Y Johns Hopkins cho biết: “Bất kỳ hoạt động nào gây ra nhiều rung lắc hoặc lắc lư đều có thể làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng GERD”.

Ông nói rằng các hoạt động như đi bộ ít gây ra các biểu hiện của đau dạ dày hơn.

2.2. Các biểu hiện của đau dạ dày ít phổ biến hơn bao gồm

  • Đau bụng dữ dội, có thể đột ngột và đau nhói
  • Đau sau mỗi bữa ăn
  • Liên tục nôn mửa hoặc tiêu chảy
  • Nôn ra máu
  • Phân có máu
  • Đau ở ngực, cổ hoặc vai

>>>> Tham khảo thêm: Dấu Hiệu Đau Dạ Dày Nào Người Bệnh Cần Nhận Biết Được

3. Nguyên nhân dẫn đến biểu hiện của đau dạ dày

Đau dạ dày có thể xuất phát từ một hoặc một số nguyên nhân. Rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày rất đơn giản có thể điều trị tại nhà.

Vị trí của cơn đau bụng hay biểu hiện của đau dạ dày có thể là một manh mối cho thấy những thay đổi bất thường ở dạ dày.

Đôi khi cơn đau dạ dày nghiêm trọng, bạn cần đi đến gặp bác sĩ hoặc thậm chí một chuyến đi đến phòng cấp cứu (ER).

Trong một nghiên cứu lâm sàng về thăm khám ER cho bệnh đau dạ dày, các bác sĩ thường cho rằng nguyên nhân là “đau bụng không đặc hiệu”, có nghĩa là không thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến các biểu hiện của cơn đau dạ dày.

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến bạn phải đi khám cấp cứu khi bị đau dạ dày là do sỏi thận làm tắc một phần đường tiết niệu (gọi là cơn đau quặn thận).

Cùng với nhau, hai tình trạng này chiếm khoảng 60% tổng số lần khám ER vì đau bụng. 

Những người lớn tuổi (trên 65 tuổi) bị tắc nghẽn ống mật nhiều hơn, viêm túi mật và viêm túi mật – các túi phát sinh trong thành ruột kết. Những người dưới 65 tuổi bị đau ruột thừa nhiều hơn những người lớn tuổi.

3.1. Một số nguyên nhân phổ biến nhất của đau dạ dày bao gồm 

  • Khó tiêu
  • Ngộ độc thực phẩm hoặc dị ứng với một số loại thực phẩm
  • Khí ga
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS)
  • Trào ngược dạ dày – thực quản (GERD)

3.2. Một nguyên nhân gây ra biểu hiện đau dạ dày ít phổ biến hơn

3.2.1. Loét dạ dày

Loét dạ dày

Loét dạ dày

Viêm dạ dày ( viêm dạ dày ) – cảm giác nóng rát có thể được thuyên giảm hoặc tồi tệ hơn khi ăn. Tình trạng viêm và các triệu chứng do viêm dạ dày thường là do nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra hầu hết các vết loét dạ dày theo thời gian.

Sử dụng rượu hoặc một số loại thuốc giảm đau – chẳng hạn như aspirin hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) – có thể gây đau nhiều hơn.

Không nên bỏ qua các triệu chứng viêm dạ dày như đau bụng tái đi tái lại, đầy bụng, đau, nấc và nôn ra máu, vì vậy biểu hiện của cơn đau dạ dày khi bị viêm có thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

>>>> Tìm hiểu thêm: Triệu Chứng Dạ Dày Ở Người Lớn Mắc Viêm Loét Dạ Dày Tá Tràng

3.2.2. Ung thư dạ dày

Một số loại thuốc có thể gây đau dạ dày, bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc bổ sung sắt, một số loại thuốc điều trị cholesterol và hóa trị liệu

Ngoài dạ dày, đau bụng còn được tìm thấy ở những vùng cụ thể. Một số tình trạng, chẳng hạn như đau buồng trứng, có thể ở bên trái hoặc bên phải.

Đau dạ dày trên và đau dạ dày dưới là riêng biệt vì nhiều cơ quan khác nhau có thể liên quan đến một khu vực. Vị trí các cơ quan cũng tạo ra sự khác biệt, do đó chúng ta chia ra đau dạ dày bên phải và đau dạ dày bên trái. 

>>>> Tìm hiểu thêm: Ung Thư Dạ Dày Triệu Chứng, Mách Bạn Một Số Tip Nhận Biết

4. Nguyên nhân phổ biến gây ra những biểu hiện của đau dạ dày ở các vùng khác nhau của bụng

4.1. Biểu hiện của đau dạ dày trên

  • Ợ chua hoặc trào ngược axit
  • Đau thực quản
  • Đau ống mật
  • Sỏi thận
  • Đau tuyến tụy (phía trên bên trái)
  • Đau tim (đau thắt ngực)
  • Đau gan (viêm gan)
  • Thoát vị Hiatal: phần trên của dạ dày qua cơ hoành và vào ngực.

4.2. Biểu hiện của đau dạ dày dưới

  • Chuột rút kinh nguyệt
  • Trứng phóng thích từ buồng trứng (rụng trứng)
  • Đau niêm mạc tử cung (lạc nội mạc tử cung)
  • Bệnh viêm vùng chậu
  • Mang thai trong ống dẫn trứng thay vì tử cung ( chửa ngoài tử cung )
  • Chuột rút khi mang thai, cần được bác sĩ kiểm tra nếu chúng nghiêm trọng
  • Hội chứng ruột kích thích
  • Bệnh viêm ruột
  • Bệnh Crohn
  • Viêm tụy (cũng có thể cảm thấy như đau trung tâm hoặc đau dưới)
  • Viêm túi thừa (túi trong ruột kết)
  • Đau tuyến tiền liệt

4.3. Biểu hiện của đau dạ dày bên phải 

  • Viêm ruột thừa  – đến bác sĩ khi đau dữ dội
  • Thoát vị bẹn – khi một phần ruột non của bạn đẩy qua một điểm yếu của bụng dưới
  • Sỏi mật – có thể cảm thấy đau bụng phía trên bên phải

4.4. Biểu hiện của đau dạ dày bên trái: 

  • Viêm túi thừa – đau thường xuyên ở phía dưới bên trái
  • Bệnh Crohn – cơn đau cũng có thể ở bên trái và trung tâm của vùng dạ dày
  • Đau tuyến tụy – đau dạ dày bên trái, bên trên.
Biểu hiện đau dạ dày ở các vị trí khác nhau

Biểu hiện đau dạ dày ở các vị trí khác nhau

5. Các yếu tố nguy cơ gây đau dạ dày bao gồm

  • Yếu tố liên quan đến ăn uống

Quá nhiều cà phê hoặc đồ uống có chứa caffeine

Quá nhiều rượu

Thức ăn cay

Thực phẩm quá hạn sử dụng hoặc bị ô nhiễm

Ăn một số loại thực phẩm gây dị ứng, ví dụ như lúa mì

Ăn quá nhiều trái cây hoặc carbohydrate nếu bạn không dung nạp fructose, một tình trạng mà bạn không thể tiêu hóa tốt đường fructose (fructose là một loại đường thường có trong mía, mật ong và một số loại rau)

Đồ uống và thực phẩm có chứa các sản phẩm từ sữa (nếu bạn không dung nạp lactose, nơi bạn không thể tiêu hóa đường trong sữa và có thể cảm thấy đầy hơi hoặc đầy hơi)

Thực phẩm đã qua chế biến, thịt hoặc cá hun khói hoặc muối, và rau muối

Sử dụng thuốc lá

  • Yếu tố liên quan đến bệnh lý

Viêm loét dạ dày

Thừa cân hoặc béo phì

Phẫu thuật bụng

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản, được gọi là GERD

  • Các yếu tố khác

Thai kỳ

Có kinh nguyệt

Căng thẳng từ công việc hoặc tình huống cuộc sống

Tâm lý đau khổ

Mệt mỏi

Mức độ lo lắng về sức khỏe của bạn

Biểu hiện đau dạ dày

Hạn chế các yếu tố nguy cơ

6. Biện pháp phòng ngừa các biểu hiện của đau dạ dày

Tin tốt cho bệnh đau dạ dày và đau bụng là có rất nhiều cách tự nhiên, đơn giản để giảm cơn đau như vậy. Bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị tự nhiên trước khi kê đơn thuốc.

Hãy xem xét những cách tự nhiên sau để ngăn chặn hoặc giảm đau và kiểm soát tình trạng của bạn:

6.1. Kiểm soát tình trạng căng bụng

Hãy cân nhắc những lời khuyên này để ngăn ngừa và cũng như kiểm soát căng cơ nếu nó xảy ra.

Nếu bạn đã căng vùng dạ dày của mình, hãy xem xét các mẹo sau để đưa cơ trở lại mạnh mẽ hơn và ít đau hơn:

6.1.1. Liệu pháp lạnh

Dùng túi chườm trong khăn quấn lên vết thương của bạn. Để nó trong 10–15 phút và lặp lại.

6.1.2. Liệu pháp nhiệt

Nhiệt đặt trên vùng bị thương có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và mang nhiều máu hơn đến vết thương. Chườm nóng hoặc chườm ấm lên đến 20 phút và lặp lại trong những ngày đầu của chấn thương.

6.1.3. Giảm áp lực lên bụng

Bạn có thể đeo băng quấn bụng hoặc nẹp vải để tạo một chút áp lực lên bụng, hướng dẫn các cơ vào vị trí và giữ cho vùng này bớt đau khi bạn bắt đầu cử động bình thường và lành lại.

Để giảm tình trạng căng cơ bụng sau khi bị chấn thương, hãy suy nghĩ về việc tránh những vị trí có thể làm căng cơ và lưng của bạn. Gập đầu gối và hông, đồng thời hạ người xuống với tư thế thẳng lưng khi nâng vật nặng.

6.1.4. Tránh ngồi quá lâu ở một tư thế 

Hãy chọn tư thế cân bằng, tốt khi bạn đứng và cả khi bạn ngồi. Đừng quên chú ý kiểm tra tư thế của bạn nhiều lần trong ngày.

Thường xuyên nghỉ ngơi và di chuyển hoặc đi lại thường xuyên. Khởi động kỹ trước khi bắt đầu chế độ tập thể dục hoặc thói quen thể thao của bạn.

Hãy thận trọng khi bạn bắt đầu các bài tập mới và sử dụng thận trọng. Nếu bạn đang thử các bài tập mới, hãy tập theo cách của bạn đến bài tập cường độ cao hơn hoặc thời gian tập thể dục lâu hơn.

Dành thời gian giữa các buổi tập để cơ bắp được nghỉ ngơi, đặc biệt nếu bạn đang gắng sức hơn bình thường. Nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Cơ thể bạn cần có cơ hội để hồi phục các cơ khi chúng bị căng.

Tập thể dục để củng cố khu vực cốt lõi của bạn. Nếu bạn căng vùng bụng, đừng tập thể dục cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Sau khi các triệu chứng của bạn giảm bớt, hãy thử một số động tác cuộn tròn và nghiêng khung chậu khi nằm ngửa để củng cố khu vực này.

>>>> Tham khảo thêm: Nguyên Nhân Đau Dạ Dày Thường Gặp Và Cách Phòng Tránh

6.2. Giảm đầy hơi và chướng bụng

Vì đầy hơi và đầy hơi trong dạ dày là những nguyên nhân phổ biến gây ra cơn đau, nên bạn cần lưu ý các cách để giữ cho lượng khí thừa không hình thành trong cơ thể. 

  • Ăn ít hơn vào bữa chính hoặc các bữa ăn nhỏ hơn trong ngày nếu bạn bị đau bụng
  • Cắt bỏ thức ăn chiên hoặc béo
  • Uống ít đồ uống có ga hơn
  • Tránh ăn quá nhiều lá, đặc biệt là rau diếp, bắp cải và bông cải xanh
  • Hạn chế ăn các loại đậu và trái cây có vỏ, chẳng hạn như táo và lê.
  • Giảm căng thẳng của bạn khi có thể
  • Bỏ thuốc lá
  • Đừng nhai kẹo cao su
  • Ngừng ăn thực phẩm không đường với chất làm ngọt tổng hợp, có thể không được hấp thụ hoặc tiêu hóa tốt
  • Nghe có vẻ vô lý nhưng nếu bạn có thói quen nuốt không khí thì hãy bỏ thói quen này nhé.

6.3. Kiểm soát chế độ ăn

Biểu hiện đau dạ dày

Lựa chọn chế độ ăn

Chế độ ăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các biểu hiện của đau dạ dày, vì thế hãy cân nhắc tránh:

  • Cà phê và các loại đồ uống khác có chứa caffein
  • Sử dụng rượu
  • Thức ăn cay
  • Thực phẩm có chứa các loại axit tự nhiên như cà chua, cam, chanh,…
  • Thực phẩm quá hạn sử dụng hoặc bị ô nhiễm (có thể gây ngộ độc thực phẩm).
  • Quá nhiều trái cây hoặc quá nhiều carbohydrate nếu bạn không dung nạp fructose – bạn không thể tiêu hóa tốt đường fructose (một loại đường thường tồn tại trong một số loại trái cây, mật ong và một số loại rau).
  • Đồ uống và thực phẩm có chứa các sản phẩm từ sữa, nếu bạn không dung nạp lactose
  • Thực phẩm đã qua chế biến và thịt hoặc cá hun khói hoặc muối, và các loại rau muối (những thứ này khiến một số người có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn).
  • Sử dụng hoặc hút thuốc lá, sử dụng ma túy, chất  kích thích, gây nghiện, cocain có thể gây đau bụng và phân hủy mô ruột. Sử dụng opioid có thể gây đau dạ dày, trào ngược axit dạ dày và táo bón.

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, điều tốt nhất nên làm là ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Ăn uống theo đúng chế độ khuyến cáo dinh dưỡng.

Hãy thử kết hợp các loại thực phẩm bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc, sữa, thực phẩm protein (các loại đậu, cá, thịt) và các loại dầu lành mạnh.

Ăn chúng ở mức calo thích hợp của bạn mỗi ngày và ở dạng hạn chế chất béo bão hòa, đường bổ sung và thêm muối. 

>>>> Tham khảo ngay: Chế Độ Ăn Cho Người Đau Dạ Dày Cần Lưu Ý Những Gì

6.4. Sử dụng thảo dược để làm giảm các biểu hiện của đau dạ dày

Một số loại thuốc giảm đau mà mọi người dùng để điều trị đau bụng thực sự có thể làm tổn thương dạ dày. Dùng aspirin liều lượng lớn hoặc thậm chí thường xuyên trong thời gian dài có thể gây chảy máu dạ dày.

Sử dụng thuốc NSAID để giảm đau cũng có thể gây xuất huyết tiêu hóa. Sử dụng acetaminophen trong thời gian dày có thể gây hại cho gan. 

Các biện pháp tự nhiên cho chứng khó tiêu và đau dạ dày đã có từ lâu đời. Hãy nhớ hỏi bác sĩ của bạn trước khi thử một loại thảo mộc hoặc thực phẩm bổ sung.

Các sản phẩm thảo dược có thể tương tác với thuốc của bạn hoặc là sự lựa chọn sai cho bạn. Ngoài ra, đừng ngừng dùng thuốc đã kê đơn hoặc thay đổi cách dùng thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

Một nghiên cứu từ Iran đã xem xét nhiều nghiên cứu khác cho thấy 105 loại cây có thể điều trị các triệu chứng đau bụng khác nhau.

Bảy nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng chứng khó chịu ở dạ dày (chứng khó tiêu chức năng) có thể được điều trị hiệu quả, chẳng hạn như: 

  • Húng quế

Sử dụng có thể làm giảm lượng axit trong dạ dày.

  • Gừng

Có tính năng chống co thắt, kháng khuẩn, chống co thắt và chống viêm.

  • Kẹo cao su dẻo

Có thể chống rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

  • Rễ cam thảo

Có tác dụng giảm đau và tăng cường tiết chất nhầy dạ dày và hạn chế tình trạng loét và vi khuẩn gây loét như Helicobacter pylori.

Cam thảo

Cam thảo

Dược liệu Cam thảo

  • Thì là đen

Có thể được sử dụng để điều trị buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy và kiết lỵ (một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa nghiêm trọng).

Dùng kết hợp các loại thảo dược bao gồm: 

  • Bia gừng và gừng nhai.
  • Các loại cà phê, như hoa cúc, bạc hà hoặc gừng cắt nhỏ và ngâm nước.
  • Giấm táo để làm dịu cơn đau bụng, có hoặc không có mật ong.
  • Vị đắng (thường là sự kết hợp như quế, thì là, bạc hà và gừng) với một ly thuốc bổ, nước ngọt câu lạc bộ hoặc bia gừng.

Ngoài ra, có nhiều phương pháp điều trị thông thường khi bị đau dạ dày là tìm ra nguồn gốc của những biểu hiện của cơn đau dạ dày.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị đau dạ dày thông thường theo nguyên nhân hoặc triệu chứng chính :

  • Ợ chua hoặc GERD: thuốc kháng axit hoặc thuốc làm giảm axit dạ dày.
  • Đầy hơi hoặc chướng bụng: dùng thuốc có simethicone.
  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI): dùng để giảm axit dạ dày.
  • Thuốc đối kháng thụ thể H2 (H2RA): sử dụng để làm giảm axit dạ dày.
  • Prokinetics: giúp dạ dày trống rỗng nhanh hơn.
  • Thuốc kháng sinh: nếu vi khuẩn H. pylori gây khó tiêu cho bạn
  • Co thắt dạ dày nghiêm trọng: kháng sinh, aminosalicylat, corticosteroid hoặc thuốc chống co thắt.

6.5. Quản lý căng thẳng của bạn

Căng thẳng tâm lý xã hội có thể có tác động đến chứng đau dạ dày ở thanh thiếu niên cũng như người lớn. Vì thế hãy hạn chế tình trạng căng thẳng, stress kéo dài.

Đấy cũng có thể làm cho các biểu hiện của đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

6.5.1. Một số yếu tố liên quan đến căng thẳng có thể khiến bạn có nguy cơ bị đau dạ dày 

  • Mức độ lo lắng về sức khỏe của bạn
  • Mệt mỏi
  • Căng thẳng tâm lý

6.5.2. Các triệu chứng và vấn đề phổ biến cho thấy bạn đang gặp các biểu hiện của đau dạ dày 

  • Bụng căng cứng
  • Đầy hơi thường xuyên (thoát khí)
  • Bụng khó chịu
  • Buồn nôn hoặc buồn nôn
  • Nhanh chóng no khi ăn
  • Tăng đi tiểu hoặc đi tiêu
  • “Bơ vơ” hoặc cảm giác rung rinh trong bụng
  • Cảm xúc đau khổ
  • Hút thuốc lá
  • Uống rượu quá mức

6.5.3. Cân nhắc thử một số mẹo tự nhiên sau để giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến dạ dày vì làm co thắt ở thực quản, ngoài ra còn làm tăng axit trong dạ dày. Vì thế để giảm căng thẳng hãy lựa chọn cho mình cách để giảm căng thẳng dưới đây:

  • Tìm cho mình một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin.
  • Hòa mình vào thiên nhiên
  • Hòa nhập với bạn bè và những người xung quanh
  • Thiền định 
  • Vận động và tập thể dục, bao gồm cả đi bộ và yoga
  • Viết nhật ký cá nhân

>>>> Tham khảo thêm: Bấm Huyệt Chữa Đau Dạ Dày, Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Viết nhật kí để giảm căng thẳng

Viết nhật kí để giảm căng thẳng

Đau dạ dày là một thuật ngữ chung có thể bao gồm nhiều bộ phận cơ thể của bạn ngoài dạ dày. Đôi khi cơn đau mà bạn nghĩ đến từ dạ dày có thể liên quan đến thực quản, ruột, buồng trứng và kinh nguyệt, gan, túi mật, thận hoặc các cơ quan khác.

Hãy nhớ rằng cơn đau bụng thường có thể tự khỏi hoặc thuyên giảm trong thời gian ngắn. Các biện pháp tự nhiên rất nhiều.

Chế độ ăn uống là trung tâm của phần lớn sức khỏe dạ dày. Những gì bạn ăn, loại thuốc bạn dùng, chất lỏng và rượu bạn uống có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, đôi khi, nguyên nhân gây đau dạ dày của bạn có thể là do các vấn đề bên trong, như viêm hoặc tắc ống, hoặc do căng thẳng hoặc nhiễm trùng.

Cân nhắc xem dạ dày của bạn đã bị đau bao lâu hoặc có biểu hiện đau liên tục hay không. Cũng để ý xem cơn đau ở phía trên, phía dưới, bên phải hoặc bên trái, đó có thể là manh mối cho nguyên nhân gây ra cơn đau của bạn.

Những cơn đau dữ dội luôn cần được bác sĩ kiểm tra. Đau bụng đôi khi có thể đe dọa tính mạng.

Các phương pháp tự nhiên để giảm cơn đau dạ dày của bạn có thể bao gồm:

  • Kiểm soát căng thẳng bụng
  • Giảm đầy hơi và chướng bụng
  • Kiểm soát chế độ ăn
  • Thử các biện pháp thảo dược
  • Quản lý căng thẳng của bạn

dau-hieu-cua-benh-dau-da-day-chia-se-tu-chuyen-gia

Scurma Fizzy

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Các biểu hiện của đau dạ dày ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Vì thế hãy theo dõi các biểu hiện bất thường của cơ thể, đừng chủ quan với sức khỏe của mình nhé. Hy vọng những thông tin chia sẻ ở đây sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan hơn về bệnh đau dạ dày. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về bệnh đau dạ dày và các biểu hiện của bệnh, hãy liên hệ ngay đội ngũ chuyên gia của Scurma Fizzy qua HOTLINE 18006091 để được tư vấn miễn phí nhé. Tìm hiểu thêm sản phẩm Scurma Fizzy ngay tại đây để giúp bảo vệ dạ dày của mình toàn diện hơn.

Share this post


Contact Me on Zalo
1800 6091